Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTung cú đá hiểm với TQ, nước láng giềng phía Nam vồ...

Tung cú đá hiểm với TQ, nước láng giềng phía Nam vồ vập mua vũ khí Nga!

Từng rất “tôn sùng” và chỉ mua vũ khí của TQ, nhưng quốc gia này đã bất ngờ tặng nước láng giềng phương Bắc một cú đá cực hiểm khi vồ vập với Nga và đặt mua máy bay Yak-130.

Nước Nga, như đã biết, thường rất tích cực xúc tiến, tìm kiếm khách hàng mới, những đối tác tiềm năng trong lĩnh vực hợp tác về kỹ thuật – quân sự.

Công nghệ quốc phòng của Nga luôn được đánh giá cao trên khắp thế giới và một trong những sự tự hào vài năm gần đây chính là chiếc máy bay chiến đấu – huấn luyện Yak-130 – được Nga coi là át chủ bài chinh phục khách hàng ở Châu Á.

Dòng máy bay này rất phù hợp không chỉ đối với công tác huấn luyện đội ngũ phi công chiến đấu, đặc biệt là phi công tiêm kích thế hệ 4 và 4+ mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu như những chiếc tiêm kích bom hạng nhẹ.

Yak-130 có khả năng mang tải tới 3 tấn trên các giá treo gồm nhiều loại vũ khí có điều khiển chính xác để tiêu diệt những mục tiêu trên mặt đất, trên biển và trên không. Đương nhiên, chiếc máy bay phản lực đa năng này được nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm.

Myanmar là một trong những quốc gia đầu tiên bày tỏ mong muốn mua Yak-130. Kết quả là trong năm ngoái, hợp đồng mua 10 chiếc với tổng giá trị lên tới 150 triệu USD đã được ký kết giữa Myanmar và Nga.

Tung cú đá hiểm với Trung Quốc, nước láng giềng phía Nam vồ vập mua vũ khí Nga! - Ảnh 1.

Máy bay huấn luyện – chiến đấu phản lực Yak-130 của Nga.

Điều thú vị đó là trước đây Myanmar “tôn sùng” và chỉ mua vũ khí của Trung Quốc, nước láng giềng thân thiết của họ ở phái Bắc. Tuy nhiên, Yak-130 vượt trội hơn hẳn so với dòng máy bay huấn luyện phản lực L-15 của Trung Quốc về hầu hết các tính năng kỹ – chiến thuật, vì thế Không quân Myanmar đã đặt cược vào cỗ máy của Nga.

Trước Myanmar, Yak-130 từng giành được chiến thắng tương tự trước L-15 tại Bangladesh. Điều đó khẳng định rằng không có bất cứ nghi ngờ nào về việc nó hơn hẳn tất cả những đối thủ cạnh tranh của mình và gần như không có chiếc máy bay tương tự nào trên thế giới.

Cùng với đó, xuất khẩu vũ khí chỉ có thể được thực hiện khi các nước đạt được sự đồng thuận sâu sắc về chính trị. Tất nhiên, không ai mua hay bán vũ khí của đối thủ tiềm năng. Vì vậy, Nga và Myanmar sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược – quân sự.

Myanmar là đất nước có mối quan hệ hợp tác quân sự phát triển đa chiều, với nhiều quốc gia cùng lúc. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều mối đe doạ đặt ra khi ở quốc gia này có nhiều tổ chức cực đoan hoạt động.

Chính vì thế, Chính phủ Myanmar sẵn sàng hợp tác với các nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực chống khủng bố quốc tế. Một trong số đó, tất nhiên, là Nga.

Myanmar có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vì vị trí địa lý của mình. Quốc gia này thu hút được nhiều sự quan tâm của các bên tham gia cuộc chiến giành sự bá chủ trong khu vực.

Vì vậy, làm mất ổn định tình hình tại Myanmar có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với toàn bộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Bởi thế, sự hợp tác tích cực trong lĩnh vực kỹ thuật – quân sự giữa Nga và Myanmar giúp an ninh khu vực được tăng cường, ổn định.

RELATED ARTICLES

Tin mới