Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinKissinger: "Donald Trump là một hiện tượng"

Kissinger: “Donald Trump là một hiện tượng”

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger tin rằng, ông Trump có khả năng đi vào lịch sử nước Mỹ như một Tổng thống rất nổi bật.

Cựu Ngoại trưởng, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger.

IB Times ngày 19/12 dẫn lời cựu Ngoại trưởng, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger cho rằng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể làm được “một điều gì đó đáng chú ý” trong chính sách đối ngoại và gọi Tổng thống đắc cử Mỹ của đảng Cộng hòa là “một hiện tượng”.

Ông Kissinger trả lời phỏng vấn kênh CBS News: “Donald Trump là một hiện tượng mà các quốc gia khác đã không nhận ra. Họ đã bị sốc khi ông ấy giành được chiến thắng nhưng cũng cảm nhận được rất nhiều cơ hội mà ông ấy mang lại. Tôi tin rằng, ông Trump có khả năng đi vào lịch sử như một Tổng thống rất nổi bật”.

Giải thích rõ thêm nhận định của mình, ông Kissinger cho rằng, “ông ấy là một Tổng thống mới, người luôn đặt ra những câu hỏi không thường gặp và vì sự kết hợp của giai đoạn chuyển giao quyền lực với những câu hỏi mới, người ta có thể tưởng tượng ra một cái gì đó đáng chú ý sẽ xuất hiện”.

Kissinger, người đã gặp ông Trump ở New York sau cuộc bầu cử nói rằng, chính sách đối ngoại của Tổng thống mới đắc cử có thể dựa vào bản năng và không theo lý thuyết.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy hành động dựa trên bản năng và đó là hình thức khác xa những phân tích dựa trên học thuật của tôi”, Kissinger nhận định.

Kissinger từng là Ngoại trưởng Mỹ và Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, ông Kissinger đã chỉ ra một số thách thức có thể dẫn đến xung đột trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự tan vỡ trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Nhà ngoại giao kỳ cựu này cho rằng, các nhà lãnh đạo Mỹ đã luôn có ảnh hưởng trong việc định hình trật tự thế giới và bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì truyền thống đó dưới thời ông Trump.

Ông Kissinger và ông Trump gặp nhau ít nhất hai lần trong năm nay, một lần trong chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi tháng 5/2016 và lần thứ hai sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

RELATED ARTICLES

Tin mới