Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười TQ ném tiền cũng không xong ở Venezuela

Người TQ ném tiền cũng không xong ở Venezuela

Người dân Venezuela xông đến người nhà Trung Quốc để cướp bóc một cách trắng trợn, nhà giàu Trung Quốc phải ném tiền ra cửa sổ để thoát thân.

Người dân Venezuela lao lên cướp bóc khiến người Đại Lục phải ném tiền qua cửa sổ.

Không những là đối tác đầu tư lâu năm và lớn nhất ở Venezuela, người Trung Quốc ở đây còn được biết đến là những thành phần nhiều tiền và giữ tiền mặt trong nhà nhiều nhất ở đây.

Trong cơn bĩ cực của cuộc khủng hoảng hàng hóa và chính sách đổi tiền mới của Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, người dân ở quốc gia Nam Mỹ đã trở nên cuồng nộ hơn bao giờ hết, tấn công những nhà giàu Trung Quốc, giành giật tài sản, tiền bạc.

Quyết định thu hồi và chấm dứt sử dụng loại tờ tiền mệnh giá 100 bolivar (hiện giá trị vào khoảng 0,15 USD) cho tới ngày 15/12 đã được đưa ra đầy bất ngờ cùng sự chuẩn bị không tốt về khả năng tiếp tiền mới cho người dân đã khiến cơn giận tuôn trào.

Ở nhiều thành phố của Venezuela, người dân đã xuống đường biểu tình, đối đầu cảnh sát và thậm chí đập phá nhiều cửa hàng để hôi của.

Tại thành phố El Callao, những người Trung Quốc sinh sống và làm ăn ở đây đã phải ném những tờ tiền mệnh giá 50 bolivar qua cửa sổ để ngăn dòng người dân Venezuela trèo lên nhà để cướp bóc công khai.

Tiền mệnh giá 50 bolivar không thuộc diện bị chính quyền yêu cầu đổi gấp nhưng chủ nhà người Trung Quốc phải “ném tiền qua cửa sổ” để bảo toàn tính mạng trước đám đông cuồng nộ. Bạo loạn lan ra khắp thành phố, nhiều cửa hiệu đã bị đập phá và cướp bóc.

Nhiều nơi khác, người dân không ngại thể hiện trước ống kính truyền hình rằng họ đang bị đói và tiền không còn giá trị gì vì tình trạng lạm phát phi mã. Họ xuống đường thể hiện sự giận dữ và không ngại đối đầu với cảnh sát chống bạo động được chính quyền huy động. Truyền thông nhà nước đưa tin một thiếu niên 14 tuổi tại đây đã thiệt mạng vì trúng đạn trong lúc xuống đường biểu tình.

Một số công ty Trung Quốc hoạt động tại Venezuela kêu gọi nhân viên nên trở lại căn hộ trước 7 giờ tối. Trong bãi đậu xe của một dự án xây dựng khu dân cư cao cấp tại Caracas, công nhân trong quần short và áo thun ngắn đang tập thể dục mỗi buổi tối bằng cách đi bộ đằng sau một bức tường cao 3 mét. “Thật nguy hiểm khi đi ra ngoài”, một công nhân cho biết.

“Thị trường của tôi bị phá hủy,” Rafael Lobo, một người chuyên môi giới căn hộ cho người nước ngoài cho biết. “Căn hộ mà hai năm trước có giá 2.000 USD/tháng giờ đây không thể cho thuê được ngay cả khi giá chỉ còn 400USD.”

“Bất cứ khi nào côn đồ thấy một khuôn mặt như tôi trong những ngày này, tất cả những gì họ thấy là một chiếc máy ATM”, Carlos Wang, người thừa kế một cửa hàng đang tìm cách để rời khỏi Venezuela cho biết.

Liên đoàn các Hiệp hội Trung Quốc ước tính hơn 30.000 người Trung Quốc đã rời đất nước này kể từ năm 2014. Hơn 100.000 vẫn còn ở lại.

Đứng trước tình trạng này, Tổng thống Nicolas Maduro đã phải thay đổi ý định thu hồi sử dụng tờ 100 bolivar cho tới hết ngày 2/1/2017.

Khi thông báo về việc gia hạn thời gian “còn giá trị” cho tiền mệnh giá 100 bolivar, Tổng thống Maduro cũng thông báo tiếp tục đóng cửa biên giới với Brazil và Colombia đến ngày 2/1 năm tới. Theo ông, hàng tỉ bolivar loại tiền mệnh giá 100 đang nằm trong tay các băng đảng và được chúng buôn xuyên biên giới để phá hoại kinh tế Venezuela.

Tổng thống Maduro cũng đã tố cáo “âm mưu quốc tế” ngăn cản việc nước này đưa vào lưu hành những đồng tiền mới có mệnh giá lớn và kêu gọi sự ủng hộ của người dân đối với những chính sách tiền tệ của nhà nước.

Theo thông báo từ Dinh Tổng thống, máy bay  chở tiền mới của Venezuela (in ở nước ngoài) đã bị “đế quốc (Mỹ)” chặn lại không cho về nước.

Ông khẳng định trong những ngày tới, Ngân hàng Trung ương Venezuela sẽ đưa vào lưu hành các đồng tiền có mệnh giá 500, 1.000, 2.000, 5.000, 10.000 và 20.000 bolivar.

Yếu tố Trung Quốc ở Nam Mỹ

Trung Quốc từ lâu xem Venezuela là một trong những đồng minh hàng đầu của họ ở Mỹ La tinh. Đổi tiền mặt và phát triển cơ sở hạ tầng, Trung Quốc muốn hưởng nguồn dầu thô bảo đảm trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên tham vọng này của quốc gia Đông Á đối mặt với thực tế khủng hoảng ở Venezuela. Quốc gia Nam Mỹ được cho là sẽ lạm phát đến 700%, nền kinh tế giảm 8% còn tiền tệ thì lao dốc trong năm nay. Nhiều chuyên gia nghĩ rằng nước này sẽ vỡ nợ.

Những chiếc điện thoại, vật liệu xây dựng và xe máy giá rẻ của Trung Quốc xuất sang đã giúp chính phủ Venezuela hỗ trợ người nghèo. Đáp lại, Venezuela đón hàng ngàn kỹ thuật viên Trung Quốc đến làm việc tại các dự án hạ tầng kinh tế, phần lớn hỗ trợ cho việc chuyển 600.000 thùng dầu mỗi ngày đến Trung Quốc.

Giờ đây, chính quyền và doanh nghiệp Trung Quốc đang tính toán lại các khoản đầu tư của mình và tính kế chạy khỏi Venezuela.  Tờ Wall Street Journal hồi tháng 9 vừa qua dẫn nguồn tin từ các doanh nghiệp Trung Quốc nhất trí ngừng đầu tư vào Venezuela.

Các biện pháp quản lý kinh tế sai lầm được cho là nguyên nhân chính đẩy Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng với lạm phát phi mã hiện nay. Tuy nhiên, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đất nước lâm khủng hoảng là do cuộc chiến kinh tế của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

“Có nhiều lý do khiến Trung Quốc bắt tay với Venezuela trước đây, nhưng giờ là lúc họ đang đối mặt câu hỏi: làm thế nào để thoát khỏi mớ bòng bong này”, giáo sư R. Evan Ellis thuộc trường US Army War College nhận định.

RELATED ARTICLES

Tin mới