Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ không bao giờ dùng Đài Loan để "mặc cả" với Mỹ

TQ không bao giờ dùng Đài Loan để “mặc cả” với Mỹ

Hôm 14/12, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố Bắc Kinh sẽ không bao giờ dùng các vấn đề liên quan tới chủ quyền quốc gia và hợp nhất lãnh thổ để mặc cả với Mỹ. Đây là lời cảnh báo sau khi ông Trump có những tuyên bố liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Reuters đưa tin phát biểu trước các lãnh đạo công ty hàng đầu tại Mỹ, đại sứ Thôi Thiên Khải nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ cần hợp tác chặt chẽ để mở rộng quan hệ. 

“Nền tảng chính trị trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ không nên bị xem nhẹ mà cần duy trì. Các quy tắc nền tảng trong những mối quan hệ quốc tế cũng cần được coi trọng chứ không thể đem ra giao dịch. Chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ không phải là con bài mặc cả. Điều đó là chắc chắn, tôi hy vọng mọi người hiểu điều này”, ông Thôi nói.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu, ông Thôi không nhắc trực tiếp tới vấn đề Đài Loan hay những lời bình luận của Tổng thống đắc cử Donald Trump hồi tuần trước về việc Mỹ có nên duy trì quan điểm với chính sách “một Trung Quốc” lâu đời của Bắc Kinh vốn coi Đài Loan chỉ là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Hôm 2/12, ông Trump đã tiến hành điện đàm với Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Đài kể từ khi Washington và Bắc Kinh thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức năm 1979. 

Tuyên bố của ông Thôi được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh chính sách “một Trung Quốc” là “nền tảng chính trị” trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. 

Trước đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cũng cho rằng Bắc Kinh cần đảm nhận vị trí là người quyết định cho tương lai của Đài Loan. 

“Hy vọng nền hòa bình ở eo biển Đài Loan sẽ không bị phá vỡ. Nhưng Trung Quốc cần chứng tỏ khả năng có thể sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực. Hòa bình không thuộc về những kẻ hèn nhát”, Thời báo Hoàn Cầu viết. 

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Trump cho rằng quan điểm của Mỹ với Đài Loan có thể trở thành một phần trong cam kết của ông này nhằm giành lại lợi thế thương mại trước Trung Quốc.

“Tôi hoàn toàn hiểu chính sách ‘một Trung Quốc’ nhưng tôi không hiểu tại sao chúng ta lại bị hạn chế bởi chính sách này mà hãy dùng nó để thương lượng với Trung Quốc bao gồm cả lĩnh vực thương mại”, ông Trump nói.

Hiện tại, các doanh nghiệp Mỹ ngày càng trở nên bi quan trước viễn cảnh kinh doanh tại Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát hoạt động đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực dịch vụ và an ninh mạng nhằm tạo cơ hội phát triển cho ngành công nghệ trong nước cũng như tránh né các quy định liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới