Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ mất ngôi chủ nợ số 1 của Mỹ vào tay Nhật...

TQ mất ngôi chủ nợ số 1 của Mỹ vào tay Nhật Bản

Trung Quốc đang phải bán bớt lượng trái phiếu chính phủ Mỹ nắm giữ để lấy tiền hỗ trợ cho đồng Nhân dân tệ, khiến nước này đánh mất ngôi vị là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ vào tay Nhật Bản.

Ảnh minh họa.

Hãng tin Bloomberg ngày 16/12 đưa tin khối lượng trái phiếu kho bạc Mỹ do Trung Quốc nắm giữ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm.

Dẫn lời một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ, Bloomberg cho biết Trung Quốc nắm giữ 1.120 tỷ USD giá trị các loại trái phiếu và tín phiếu kho bạc Mỹ trong tháng 10/2016, giảm 41,3 tỷ USD so với tháng 9. Đây cũng là mức nợ thấp nhất mà Trung Quốc cho Mỹ vay dưới dạng trái phiếu hoặc tín phiếu kể từ tháng 7/2010.

Khối lượng trái phiếu Mỹ do Nhật Bản nắm giữ cũng giảm tháng thứ 3 liên tiếp, nhưng mức giảm ít hơn so với của Trung Quốc, nên Nhật Bản đã soán ngôi chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ. Cụ thể, Nhật Bản còn nắm giữ 1.130 tỷ USD giá trị các loại trái phiếu và tín phiếu kho bạc Mỹ trong tháng 10, giảm 4,5 tỷ USD so với tháng trước đó.

Tính chung cả Trung Quốc và Nhật Bản, 2 chủ nợ lớn nhất của Mỹ đang nắm giữ 37% số nợ nước ngoài của Mỹ.

Trong nhiều tháng qua, Trung Quốc đang phải sử dụng một lượng lớn dự trữ ngoại tệ để ngăn chặn đồng nội tệ đang suy yếu của mình. Tính đến tháng 11/2016, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp xuống còn 3.050 tỷ USD – mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011. Trước đó, dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đạt mức cao kỷ lục 4.000 tỷ USD vào tháng 6/2015.

Điểm đáng lưu tâm của việc kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc liên tục giảm trong 5 tháng qua là tốc độ giảm luôn vượt dự báo của các chuyên gia kinh tế. Trung Quốc dường như đang mất kiểm soát kho tiền khổng lồ của mình.

Sau khi dự trữ ngoại hối xuống 3.050 tỷ USD, ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể tìm cách bảo vệ ngưỡng tâm lý 3.000 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này có vẻ không dễ dàng khi nước này đang gặp nhiều rủi ro, từ việc nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, dòng vốn nước ngoài tháo chạy, cho tới những rủi ro tiềm tàng trong quan hệ với các nước.

Tính từ đầu năm 2016 tới nay, đồng Nhân dân tệ đã mất giá khoảng 5-6%, và tỷ giá tham chiếu của đồng tiền này đã vượt ngưỡng 6,9 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Tuy việc đồng Nhân dân tệ giảm giá được coi như một biện pháp để kích thích xuất khẩu, nhưng kinh tế Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, và đồng Nhân dân tệ còn giảm mạnh hơn.

Những tín hiệu trên thị trường cho thấy giới đầu tư đang cá cược đồng Nhân dân tệ sẽ còn tiếp tục giảm trong bối cảnh dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm và khi tổng thống sắp tới của Mỹ, ông Donald Trump, có thể có những biện pháp mạnh tay với Trung Quốc.

Ông Trump từng cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nội tệ và tuyên bố sẽ dán nhãn Trung Quốc là nước thau túng tiền tệ khi ông nhậm chức.

Như vậy, việc mất ngôi chủ nợ lớn nhất của Mỹ thực tế đang phản ánh những bất ổn nội tại của nền kinh tế Trung Quốc, và nước này đang có nhiều thứ hơn phải lo phía sau.

RELATED ARTICLES

Tin mới