Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mới"Trung Quốc sẽ lấy bí mật của hải quân Mỹ từ UUV"

“Trung Quốc sẽ lấy bí mật của hải quân Mỹ từ UUV”

Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng Trung Quốc sẽ nghiên cứu tàu ngầm không người lái tịch thu từ Mỹ trên Biển Đông để khai thác bí mật quân sự của Mỹ.

Thượng nghị sĩ John McCain.

Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đề nghị Bắc Kinh nên “giữ lại tàu ăn trộm”.

“Người Trung Quốc thừa khả năng để thực hiện cái gọi là kỹ thuật đảo ngược. Khi họ còn giữ tàu ngầm không người lái này thì họ có thể tìm ra tất cả các thông tin kỹ thuật và một trong số đó sẽ rất có giá trị”, Thượng nghị sĩ John McCain nói trên CNN.

Ý kiến của ông McCain, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho thấy vụ Trung Quốc bắt giữ tàu ngầm không người lái của Mỹ có thể gây ra nhiều căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian tới.

Dù Trung Quốc tuyên bố sẽ trả lại UUV mà họ bắt giữ trên vùng biển quốc tế tại Biển Đông, nhưng hành động của Trung Quốc khiến không ít quan chức Mỹ tức giận.

Người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller cho rằng ông Trump đã rất đúng đắn khi viết: “Chúng ta nên nói thẳng với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn họ trả lại tàu ngầm không người lái vừa bị trộm. Cứ cho họ giữ nó!”.

Trả lời Foxnews, ông Miller cho rằng Trung Quốc sẽ trả cho Mỹ “một mớ kim loại hoặc một túi dây” sau khi giữ UUV của Mỹ trong vài ngày.

Ông McCain đồng thuận với Tổng thống mới đắc cử khi cho rằng hành động của Trung Quốc lần này là “một sự vi phạm trắng trợn công pháp quốc tế”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết sẽ trả lại UUV cho phía Mỹ theo cách “thích hợp”. Tuy nhiên, bộ này không nói rõ thời gian cụ thể cũng như kế hoạch trả lại UUV.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây đã tăng cao, sau khi ông Trump để ngỏ khả năng không tiếp tục công nhận chính sách “một Trung Quốc”. Bắc Kinh đáp trả bằng hàng loạt hành động phô trương sức mạnh tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và gần không phận Đài Loan.

Theo chuyên gia quốc phòng Trung Quốc thì lý do nước này bắt tàu ngầm của Mỹ là do lo ngại con tàu có thể soi được nhiều bí mật quân sự của Trung Quốc.

“Trung Quốc cực kỳ nhạy cảm với các tàu ngầm không người lái vì chúng có thể theo dõi hạm đội tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân. Nếu Bowditch bị phát hiện bởi một tàu Trung Quốc, có nghĩa là nó đã đi quá gần vùng nước nhạy cảm”, thiếu tướng về hưu Xu Guangyu cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới