Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 20/12

Bản tin Biển Đông ngày 20/12

Bản tin Biển Đông ngày 20/12/2016.

Một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ. Ảnh: U.S. Navy

1) Truyền thông Trung Quốc chủ ý làm phức tạp thêm tình hình bằng cáo buộc “Thiết bị lặn vừa bị Trung Quốc thu giữ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong hệ thống do thám quân sự của Mỹ”

Ngày 19/12, hãng CNN đưa tin:

Ngày 19/12, tờ Nhân dân Nhật báo – một trong những kênh truyền thông quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc – đã đăng công khai bài bình luận nhằm cáo buộc thiết bị lặn vừa bị phía Bắc Kinh thu giữ trái phép chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” trong hệ thống do thám quân sự Mỹ ở Biển Đông cũng như “chiến lược quân sự của Mỹ nhằm vào Trung Quốc”, đồng thời cố ý “chắp nối” để nói rằng, thiết bị này có liên hệ đến “những nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc”. Không những thế, bài báo còn vu khống rằng “dù Mỹ không để lộ thông tin về các hoạt động của mình song họ không thể che đậy được ý định đằng sau đó”.

Sự kiện nói trên khiến căng thẳng giữa hai bên ngày càng dâng cao, đặc biệt là tân Tổng thống Donald Trump đang thể hiện quyết tâm lớn hơn nhằm đối đầu và thách thức Bắc Kinh. Phía Trung Quốc cũng chẳng “vừa” khi bà Hoa Xuân Oánh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/12, vẫn lớn tiếng phản đối các hoạt động của Hải quân Mỹ ở khu vực và vu cáo thiết bị lặn bị thu giữ là “nhằm do thám Trung Quốc”. Bà này còn trắng trợn khẳng định, “Hải quân Trung Quốc đã thu giữ một cách có trách nhiệm và chuyên nghiệp”.

2) Nhật, Indonesia sắp thành lập diễn đàn về biển

Ngày 19/12, tờ The Japan News đưa tin:

Dự kiến ngày 21/12/2016, Chính phủ Nhật Bản và Indonesia sẽ thành lập diễn đàn về biển trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước nhằm thảo luận về vấn đề hợp tác biển. Cụ thể, tại diễn đàn này, Tokyo sẽ ủng hộ những nỗ lực của Jakarta nhằm bảo vệ chủ quyền của nước này trên Biển Đông và các khu vực khác. Thông qua việc đẩy mạnh hợp tác với Indonesia, một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khối các nước ASEAN, phía Nhật Bản hy vọng sẽ đối trọng được với Trung Quốc. Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng điều phối các vấn đề trên biển của Indonesia sẽ sớm đến Nhật Bản và gặp Ngoại trưởng Fumio Kishida để ký kết hiệp định về vấn đề này.

Diễn đàn nói trên sẽ bao gồm các cuộc gặp giữa các Bộ trưởng và các nhóm làm việc của hai nước. Cụ thể, Nhật Bản sẽ hỗ trợ chương trình phát triển cảng biển và các dự án cơ sở hạ tầng khác – một phần của chiến lược quốc gia Indonesia – cũng như sự phát triển của các đảo xa bờ và tăng cường năng lực an ninh biển…

3) Quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ: Trung Quốc sẽ trả lại thiết bị lặn cho Mỹ trong vòng 24h

Ngày 20/12, hãng Channel News Asia đưa tin:

Ngày 20/12, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết, quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ trả lại thiết bị lặn mà nước này thu giữ trên Biển Đông cho Hải quân Mỹ nhưng không tiết lộ thêm thông tin về việc trao trả sẽ diễn ra như thế nào. Ông này tiết lộ, đây không phải là lần đầu tiên Hải quân Mỹ bị mất một thiết bị thăm dò nhưng việc thu giữ vừa qua của Trung Quốc “là một hành động ăn cắp trắng trợn một tài sản của Chính phủ Mỹ”.

Lầu Năm góc khẳng định thiết bị lặn này là một dạng thiết bị thương mại có chức năng thu thập dữ liệu thô, được dùng để hỗ trợ các tàu ngầm định vị và xác định các sóng Xô-na ở các khu vực biển thiếu ánh sáng.

RELATED ARTICLES

Tin mới