Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tuyên bố vụ lấy thiết bị trên Biển Đông không phải...

TQ tuyên bố vụ lấy thiết bị trên Biển Đông không phải ‘ăn trộm’ mà là ‘có trách nhiệm’

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump rằng họ ‘ăn trộm’ một thiết bị không người lái của hải quân Mỹ trên Biển Đông.

Tờ Nhân dân Nhật báo đăng bức ảnh chụp tàu Trung Quốc đang vớt một thiết bị UUV kèm bình luận: ‘Thiết bị không
người lái dưới nước chỉ là một ví dụ cho hành động của quân đội Mỹ nhằm chống lại Trung Quốc’ (Ảnh: Twitter)

Vụ việc xảy ra hôm 15/12 tại ngoài khơi Philippines, một tàu chiến Trung Quốc đã bí mật theo sau tàu hải dương học Bowditch của Hoa Kỳ, sau đó cử một chiếc thuyền nhỏ tiến lại gần và lấy mất 1 trong 2 thiết bị không người lái dưới nước (UUV) mà tàu Bowditch đang chuẩn bị vớt lên, theo lời kể của các quan chức Hoa Kỳ.

Diễn biến này đã gây tăng căng thẳng giữa hai cường quốc quân sự lớn nhất thế giới, theo AFP. Tổng thống đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter vào ngày 17/12: “Trung Quốc ăn cắp thiết bị nghiên cứu không người lái của Hải quân Hoa Kỳ trong vùng biển quốc tế – lôi nó ra khỏi nước và đưa nó tới Trung Quốc trong một hành vi chưa từng có tiền lệ”.

Sau khi Bắc Kinh và Washington thông báo thiết bị này sẽ được trao trả, ông Trump bình luận rằng Trung Quốc đã trộm lấy thì cứ giữ mà dùng.

Tờ Nhân dân Nhật báo đăng bức ảnh chụp tàu Trung Quốc đang vớt một thiết bị UUV kèm bình luận: ‘Thiết bị không người lái dưới nước chỉ là một ví dụ cho hành động của quân đội Mỹ nhằm chống lại Trung Quốc’ (Ảnh: Twitter)

Đáp trả những tuyên bố của của tổng thống Hoa Kỳ tương lai, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đây không phải là ‘ăn cắp’ mà là hành động ‘có trách nhiệm’.

Thiết bị không người lái đã được vớt lên với một “phong thái có trách nhiệm và chuyên nghiệp” nhằm bảo vệ các tàu thuyền qua lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm qua, theo Bloomberg.

“Chúng tôi không thích từ ‘ăn cắp’- từ này là hoàn toàn không chính xác”, bà Hoa phát biểu tại một cuộc họp hàng ngày. “Điều này giống như bạn tìm thấy một vật trên đường phố, và bạn phải xem xét và điều tra xem nó có thuộc về người muốn đòi nó hay không.”

Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ trả lại thiết bị UUV cho Hải quân Mỹ tại Biển Đông vào hôm nay (20/12), một quan chức quốc phòng Mỹ nói với hãng tin AFP.

Dù có được giải quyết, sự cố này vẫn khiến Philippines cảm thấy bất an. Theo Bloomberg, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ phải tự giải quyết với nhau về vấn đề nay. Tuy nhiên, ông cho biết, điều này “rất đáng lo ngại” bởi vì nó xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

“Nó không chỉ làm gia tăng khả năng xảy ra các tính toán sai lầm có thể dẫn việc đối đầu ở rất gần đất liền Philippines, mà còn có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các hoạt động khác không phải là hoạt động ‘qua lại không gây hại’ (theo Công ước về luật biển) mà có thể động chạm đến quyền lợi của Philippines,” ông Lorenzana nói trong một tuyên bố hôm 19/12.

RELATED ARTICLES

Tin mới