Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngLiệu Mỹ có triển khai các đơn vị hải chiến ở Biển...

Liệu Mỹ có triển khai các đơn vị hải chiến ở Biển Đông?

Với tình hình phức tạp hiện nay, ông Trump có lẽ sẽ phải cân nhắc lời đề nghị thành lập Lục quân hải chiến trên biển Đông của vị đô đốc Mỹ.

Đô đốc Harris đề nghị thành lập Lục quân hải chiến ở biển Đông và biển Hoa Đông

Đô đốc Mỹ muốn thay đổi chiến thuật mới

Tờ The Diplomat trong số tháng 12 có bài viết nhắc lại đề nghị của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 15/11 trong một tham luận đọc tại Washington về mong muốn Lục quân Mỹ thành lập các đơn vị mới chuyên trách nhiệm vụ diệt hạm để răn đe chiến hạm của đối thủ của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo vị đô đốc, vai trò của bộ binh cần phải được phát huy trong đó có việc tiêu diệt các chiến hạm bằng cách sử dụng các hệ thống tên lửa chống hạm đặt ở trên bờ. Theo ông, đúng với truyền thống, Lục quân sẽ mang đến những thế mạnh của họ: nhân lực, hỏa lực và năng lực. Ngoài ra, lực lượng Thủy quân lục chiến cũng có thể đóng một vai trò tương tự trong tương lai.

“Tôi nghĩ đến một nơi ở vùng Tây Thái Bình Dương mà ta có thể bố trí các hệ thống vũ khí tại nhiều chỗ, các hệ thống này sẽ đặt các đối thủ tiềm tàng ở biển Đông, biển Hoa Đông vào vòng nguy hiểm… Tôi cho rằng, đây là một khái niệm quan trọng mà chúng ta buộc phải nghĩ đến khi vạch ra cách duy trì ưu thế so với các đối thủ của chúng ta trong khu vực”, The Diplomat nhắc lại lời ông Harris.

Trong phần phát biểu của mình, vị đô đốc cũng bày tỏ quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông thời gian vừa qua.

“Tôi rất quan ngại trước các động thái quyết đoán của Trung Quốc, đặc biệt là ở vùng Biển Đông, và cả ở vùng Biển Hoa Đông…”, ông Harris nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 14/12, phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc), đô đốc Harry Harris tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn về phản ứng của Mỹ với các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông.

Ông Harris khẳng định, Washington sẽ đối đầu với Trung Quốc ở mọi nơi khi cần thiết nếu nước này tiến hành phong tỏa các cửa biển Đông.

“Chúng tôi sẽ không để những khu vực chung ở Biển Đông bị ngăn chặn một cách đơn phương dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo”, ông Harris nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị đô đốc cũng kêu gọi các nước nên tham gia tập trận chung đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực nhằm ngăn chặn các toan tính của Trung Quốc.

Ông Donald Trump sẽ cân nhắc?

Việc The Diplomat  nhắc lại đề nghị thành lập Lục quân hải chiến của vị đô đốc người Mỹ vào thời điểm này đặc biệt thu hút sự chú ý của giới quân sự. Nhiều người cho rằng, trong bối cảnh phức tạp trên biển Đông như hiện nay, dường như tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ phải xem xét một cách nghiêm túc yêu cầu trên.

Hôm 17/12, ông Trump đã lên tiếng sau khi Trung Quốc thu giữ một thiết bị lặn không người lái của hải quân Mỹ trên biển Đông.

Viết trên Twitter, vị tỷ phú người Mỹ bức xúc gọi đây là hành động chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay.

“Trung Quốc đánh cắp thiết bị nghiên cứu của hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế – vớt nó khỏi mặt nước và mang về Trung Quốc trong hành động chưa từng có tiền lệ”, ông Trump lên án.

Một ngày sau, khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngỏ ý muốn trả lại thiết bị lặn của Mỹ mà họ thu giữ trên trên biển Đông, nhà tài phiệt người Mỹ đã đưa ra tuyên bố đầy thách thức.

“Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng ta không cần thiết bị lặn không người lái mà họ lấy nữa. Cứ để họ giữ chúng”, ông Donald Trump nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 4/12, ông Trump đã bất ngờ chỉ trích Trung Quốc về việc xây dựng các đảo nhân tạo ở biển Đông. Đây là lần đầu tiên nhà tỷ phú New York bình luận về những hành động của Bắc Kinh ở biển Đông kể từ khi ông đắc cử tổng thống.

Trên trang Twitter của mình, ông Donald Trump viết : “Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để cho họ xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ngay giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ thế”.

Tuy nhiều người chưa hiểu “tổ hợp quân sự” mà ông Trump muốn nhắc đến ở đây là gì nhưng những tuyên bố mạnh mẽ trên đang khiến giới quân sự đồn đoán khả năng thành lập Lục quân hải chiến tại khu vực biển Đông sẽ được vị tỷ phú người Mỹ cân nhắc trong thời gian tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới