Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinNga không nằm trong danh sách ưu tiên quốc phòng của ông...

Nga không nằm trong danh sách ưu tiên quốc phòng của ông Trump

Theo tài liệu của Lầu Năm Góc về các cuộc thảo luận với nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Donald Trump, các ưu tiên quốc phòng của ông sẽ là đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng, xóa bỏ lãng phí ngân sách, phát triển chiến lược an ninh mạng mới, tăng cường tính hiệu quả, mà không nhắc gì tới nước Nga, trong khi một số quan chức quân sự  cấp cao Mỹ trước đó coi Nga là mối đe dọa số 1.

Theo tạp chí Foreing Policy, tài liệu đề ngày 1.12 được viết bởi Thứ trưởng thường trực Quốc phòng về chính sách, Brian McKeon, trong đó ông nói rằng danh sách các ưu tiên gồm 4 điểm như trên đã được một cựu quan chức chính quyền Bush và nhóm quyển giao của ông Trump chuyển đến.

Tài liệu này cũng nói về các trao đổi khác giữa Bộ Quốc phòng với nhóm chuyển giao của ông Trump  về Trung Quốc và Triều Tiên, song Nga không được nhắc đến.

Tuy nhiên một người phát ngôn của ông Trump nói danh sách này “không hoàn chỉnh”

Phó phát ngôn Lầu Năm Góc Gordon Trowbridge cho biết, nhóm chuyển giao của tổng thống đắc cử đã được nghe báo cáo các vấn đề liên quan đến Nga.

Từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, Trump đã công khai tranh luận rằng cải thiến quan hệ với Nga sẽ đem lại lợi ích cho Mỹ, nhất là trong vấn đề chống khủng bố ở Iraq và Syria.

Việc Nga được cho là không có trong các ưu tiên quốc phòng của chính quyền kế nhiệm đã khiến một số nhân vật ở Washington D.C. lo ngại.

“Mọi người giờ đây sẽ rất lo ngại vì Nga không có trong danh sách” – Evelyn Farkas , cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, người làm chính sách về Nga trước khi rời Bộ Quốc phòng năm 2915, nói.

Trong nhiều năm, các quan chức nội các hàng đầu ở Bộ Quốc phòng Mỹ và cộng đồng tình báo Mỹ xem Nga là mối đe dọa đầu tiên vì kho vũ khí hạt nhân lớn của nước này, vì năng lực mạng phức tạp, quân đội vừa được hiện đại hóa và việc sẵn sàng thách thức Mỹ, đồng minh của Mỹ ở Châu Âu, Đông Âu và các vùng khác.

Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Bộ Tham mưu hỗn hợp, người vẫn sẽ giữ vai trò sau khi ông Trump nhậm chức đầu năm tới, năm ngoái nói với Quốc hội Mỹ rằng không mối đe dọa nào nghiêm trọng hơn. Lúc đó ông xếp Trung Quốc, Triều Tiên, IS là những mối đe dọa lớn tiếp theo sau Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới