Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ lo ngại cố vấn thương mại của Mỹ

TQ lo ngại cố vấn thương mại của Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ một lần nữa khiến Bắc Kinh lo lắng khi chọn người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia mới thành lập của Nhà Trắng.

Ông Peter Navarro tham dự buổi công chiếu bộ phim tài liệu chuyển thể từ cuốn sách ‘Chết bởi Trung Quốc’ của ông, ngày 24/8/2012 tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Lựa chọn của ông là tiến sỹ Peter Navarro, một nhà kinh tế có quan điểm rằng chính phủ Trung Quốc là một đế chế tàn bạo, thô bỉ, nơi có ‘nhà máy sản xuất ung thư’ hàng đầu thế giới, bộ máy tuyên truyền năng nổ nhất và nhà tù lớn nhất trên thế giới, theo Guardian.

Ông Navarro, 67 tuổi, có bằng tiến sỹ kinh tế từ Đại học Harvard, hiện giảng dạy tại Đại học California. Ông là tác giả của một số cuốn sách nổi tiếng như Chết bởi Trung Quốc (Death by China), Ngọa hổ: Chủ nghĩa quân phiệt của Trung Quốc có nghĩa gì với thế giới (Crouching Tiger: What China’s Militarism Means for the World), Các cuộc chiến sắp tới với Trung Quốc (The Coming China Wars).

Nhóm chuyển giao của ông Trump ca ngợi ông Navarro là ‘một bộ óc sáng láng về chính sách và một nhân viên không biết mệt mỏi”.

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay (23/12) đã cảnh báo về quyết định của Tổng thống đắc cử Trump.

“Những cá nhân có thành kiến chống lại Trung Quốc như ông Navarro lại được lựa chọn vào các vị trí hàng đầu trong chính quyền kế tiếp, đó không phải là vấn đề gì đáng cười,” tờ China Daily viết trong một bài xã luận.

“Chính quyền mới nên nhớ rằng với các mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang ở mức độ thân cận nhất từ trước tới nay, bất kỳ động thái nào làm tổn hại đến mối quan hệ hai bên cùng có lợi này sẽ chỉ dẫn đến mất mát cho cả hai bên.”

Trong khi đó, Global Times đưa ra bài xã luận khác với nhận định rằng: “Trung Quốc cần phải đối mặt với thực tế rằng đội ông Trump duy trì một thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc. Trung Quốc phải loại bỏ mọi ảo tưởng và chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ động thái tấn công nào của chính phủ Trump”.

“Trung Quốc đủ mạnh mẽ để chịu đựng áp lực từ chính phủ Trump. Bắc Kinh sẽ quen với những căng thẳng giữa hai nước. Nếu Washington dám khiêu khích Trung Quốc về các lợi ích cốt lõi, Bắc Kinh sẽ không ngại thiết lập một cuộc thách thức với Mỹ, gây sức ép để Mỹ phải tỏ lòng kính trọng với Trung Quốc.”, theo bài viết của Global Times.

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đang để mắt đến nhóm chuyển giao và định hướng chính sách của ông Trump, và khẳng định rằng việc hợp tác giữa hai nước là lựa chọn đúng đắn duy nhất.

RELATED ARTICLES

Tin mới