Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật Bản tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục, nhưng...

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục, nhưng vẫn thua TQ

Nội các Nhật Bản ngày 22/12 đã nhất trí thông qua việc tăng chi ngân sách quốc phòng trong năm thứ 5 liên tiếp nhằm đối phó với các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên và Trung Quốc, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Theo đó, ngân sách chi cho quân sự của Nhật Bản trong năm tài chính sắp tới, bắt đầu từ tháng 4, được tăng 1,4% lên mức kỷ lục 5,1 nghìn tỷ Yên (44 tỷ USD). Số tiền này sẽ được dùng để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và tàu ngầm hiện đại của nước này.

Dự thảo ngân sách quốc phòng sẽ được chuyển lên cơ quan lập pháp của Nhật Bản để thông qua và dự kiến sẽ không có trở ngại gì khi Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang kiểm soát Nghị viện.

Nhật Bản đang chịu áp lực phải tăng chi tiêu cho quân sự trong vài năm qua khi Trung Quốc tạo ra những thách thức về chủ quyền lãnh thổ đối với một số hòn đảo tranh chấp giữa 2 nước và khi Triều Tiên tăng cường phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Bốn tên lửa của Triều Tiên đã đáp xuống gần bờ biển phía bắc của Nhật Bản trong năm nay.

Trong một cuộc họp báo tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada cho biết “môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang ngày càng trở nên tồi tệ”.

Ngay cả với những lần tăng liên tục gần đây, ngân sách quốc phòng của Nhật Bản vẫn chỉ ở mức khoảng 1% GDP của nước này trong hơn 2 thập kỷ qua, thuộc hàng thấp nhất trong số các cường quốc lớn trên thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc chi tới gần 2% GDP cho quốc phòng, và số tiền chi cho quân sự của nước này nhiều gấp hơn 5 lần so với Nhật Bản, theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Mỹ là nước chi tiêu cho quốc phòng nhiều nhất, chiếm khoảng 3% GDP nước này, tương đương gần 600 tỷ USD (trong năm 2015).

Chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản cũng trở thành một vấn đề khi Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump trong chiến dịch tranh cử của mình đã kêu gọi các nước đồng minh chi trả nhiều hơn cho việc hỗ trợ quân sự từ Mỹ. Hiện có khoảng 54.000 lính Mỹ đóng quân ở Nhật Bản để giúp bảo vệ nước này theo một hiệp định song phương về quốc phòng giữa 2 nước.

Theo dự thảo ngân sách quốc phòng mới nhất này, khoảng 65 tỷ Yên sẽ được chi cho các biện pháp phòng thủ bằng tên lửa, bao gồm cả kinh phí để hoàn thành việc phát triển một hệ thống đánh chặn tên lửa trên biển với sự hợp tác của Mỹ.

Nhật Bản cũng sẽ chi 73 tỷ Yên cho phát triển một loại tàu ngầm mới trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quanh hòn đảo Senkaku, hay còn gọi là Điếu Ngư, mà chính quyền Tokyo đang kiểm soát nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền. Hồi tháng 6 năm nay, một tàu chiến Trung Quốc đã lần đầu tiên đi vào vùng biển quanh hòn đảo tranh chấp này.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng dự kiến chi 11 tỷ Yên cho hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới