Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSức mạnh hải quân VN

Sức mạnh hải quân VN

“Chúng ta đủ sức làm cho đầu óc nóng của kẻ thù phải suy nghĩ, thừa sức đánh những đòn làm cho kẻ thù phải đau đớn”.

d4t 0756 resize jpg 1482390774

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao Huân chương Quân công cho các tướng lĩnh quân đội

Sức mạnh hải quân hiện nay đủ sức làm kẻ địch đau đớn

Ngày 22/12, tại buổi họp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu trên địa bàn TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016), 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2016) và 27 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2016) tại TP.HCM, thừa ủy quyền của chủ tịch nước, lãnh đạo TP.HCM đã trao Huân chương Quân công cho sáu sĩ quan cao cấp quân đội vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng Quân đội nhân dân, củng cố quốc phòng.

Trong đó, trao tặng Huân chương Quân công hạng nhì đến phó đô đốc Đỗ Xuân Công, nguyên tư lệnh Quân chủng hải quân, Huân chương Quân công hạng ba đến chuẩn đô đốc Phạm Minh, nguyên phó tư lệnh Quân chủng hải quân, thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên giám đốc Học viện Hải quân, đại tá Hồ Minh Giáp, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát biển, thiếu tướng Đinh Văn Bồng, nguyên giám đốc Học viện Phòng không không quân, thiếu tướng Nguyễn Dưỡng, nguyên phó tư lệnh Quân chủng hải quân.

Là một trong 6 người được nhận Huân chương cao quý trên, chia sẻ cảm xúc với Đất Việt, chiều ngày 22/12, thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên giám đốc Học viện Hải quân cho biết: “Chúng tôi xin cảm ơn lãnh đạo Nhà nước, cảm ơn lãnh đạo TPHCM, đã quan tâm, tặng cho chúng tôi một Huân chương Quân công vô cùng cao quý.

Hôm nay, thành phố tổ chức rất trang trọng, làm cho chúng tôi vô cùng cảm động, bản thân tôi có chút xấu hổ khi chưa làm được theo đúng lời nói của lãnh đạo thành phố dành cho mình.

Nếu tính đến nay, tôi đã có hơn 50 năm công tác, tính cả về hưu thì đã 55 năm tôi cống hiến tuổi thanh xuân cho hải quân, cho Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trải qua bao nhiêu năm cống hiến, giờ đây thấy lực lượng của quân đội, của lực lượng hải quân ngày càng phát triển như vậy, tôi vô cùng tự hào, hết sức tin tưởng, tin thế hệ trẻ sẽ làm được những việc tốt hơn cha ông ngày xưa làm”.

Bên cạnh đó, theo ông Lâm, về hải quân trong kháng chiến chống Pháp thì chưa có gì nhiều, nhưng trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù chưa có vũ khí đánh chìm được một quân chủng của Mỹ, nhưng chúng ta đã đánh đuổi được, đã dạy cho lực lượng hải quân Mỹ một bài học.

Hải quân cũng đã lập chiến công lớn như: Hình thành lên đường Hồ Chí Minh trên biển, đặc công hải quân đánh ven biển miền Nam, cài phá thủy lôi chống phong tỏa miền Bắc, bắn máy bay Mỹ, hỗ trợ cho chiến trường miền Nam thống nhất Tổ quốc, tham gia với đoàn quân cứu nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng những năm 1979-1980…

Mặt khác, việc tuyên truyền về hải quân, chúng ta làm chưa hết, chưa đủ mạnh, ngay như đường Hồ Chí Minh trên biển chưa nói hết tầm cỡ của nó, hay trạm cấp nước hải quân đánh suốt từ Quảng Trị vào cho đến rừng Sáp, làm cho địch khiếp sợ. Rồi việc chống phong tỏa đường cho tàu vạn tấn vào cảng Hải Phòng, đó là những chiến công chưa được nói đúng với giá trị, tầm cỡ của nó.

Bây giờ, hải quân đã nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của Đảng, Nhà nước, đầu tư xây dựng lực lượng rất quyết tâm. Chính vì thế, đến nay mới có đội tàu ngầm, đội tàu chiến, tàu tên lửa bao gồm cả tên lửa trên bờ, tên lửa phòng không, đó là tiềm lực sức mạnh của hải quân.

“Tôi rất tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước với quân đội nói chung và lực lượng hải quân nói riêng.

Còn nói về sức mạnh hải quân hiện nay, so với trước kia nay chúng ta đã mạnh hơn rất nhiều, thậm chí là mấy chục lần. Hiện lực lượng hải quân đã đạt đến mức chính quy tinh nhuệ, vô cùng hiện đại, chứ không phải từng bước tiến hoàn thiện như trước đây.

Sức mạnh hiện nay, chúng ta đủ sức làm cho đầu óc nóng của kẻ thù phải suy nghĩ, thừa sức đánh những đòn làm cho kẻ thù phải đau đớn.

Đặc biệt, trên sức mạnh vật chất của chúng ta là vũ khí trang thiết bị, thì có sức mạnh tinh thần, tức người sĩ quan, người cán bộ chiến sĩ hải quân, cũng như quân đội của chúng ta hết sức quyết tâm, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc”, Thiếu tướng Lâm chia sẻ.

Theo tướng Lâm, quá trình huấn luyện trong lực lượng hải quân là một quá trình lâu dài, kế tục nhau, từ hiện tại cho đến tương lai. Việt Nam thì luôn có tinh thần phát huy truyền thống dân tộc, truyền thống của cha ông trong việc đánh giặc giữ nước, hiện nay đã làm khá tốt. Còn hiện nay từng năm qua sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, lực lượng vũ trang của chúng ta đang có sức mạnh to lớn, khiến cho dân tin tưởng.

Đâu đó vẫn còn những thiếu sót, khuyết điểm chỗ này, chỗ khác, trong khi luyện tập cũng có những sự cố hay là tai nạn, nhưng cái đó không phải phổ biến, chỉ là trường hợp cá biệt. Phổ biến chung là sức mạnh tổng hợp, nó đủ để chúng ta bảo vệ được chủ quyền, lãnh thổ.

Hy vọng hình thành nên một quân chủng liên hợp

Chia sẻ thêm ở góc độ khác, theo vị chuẩn đô đốc, hải quân là một trong 3 quân chủng: lục quân, không quân, hải quân, trong những năm gần đây nhận được sự quan tâm rất lớn, tầm vóc, vị thế đã được tăng lên.

So với bờ biển chúng ta dài và rộng như thế, có được lực lượng hải quân như vậy có thể tin tưởng, nhưng không phải chỉ thỏa mãn, dừng lại ở đây.

“Tôi nghĩ rằng, với một đường bờ biển dài hơn 3200km, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế như vậy, có hơn 3000 hòn đảo, chúng ta phải có lực lượng hải quân mạnh gấp nhiều lần như hiện nay, mới có sức mạnh làm cho kẻ thù không dám liều lĩnh động vào đất nước chúng ta.

Trong thời gian tới, lực lượng hải quân sẽ tiếp tục phát triển, tôi chỉ hy vọng, mong làm sao sỹ quan và bộ đội hải quân nắm thật vững các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật được Đảng, Nhà nước trang bị cho, như tàu ngầm, tàu tên lửa, máy bay, những phương tiện hiện đại.

Sau đó, phải làm chủ các phương tiện một cách thực sự, khai thác nó hết các tác dụng một cách hiệu quả.

Đừng để nó bị hư hỏng, không chỉ làm chủ mà còn phát triển nó tốt hơn, bất kỳ ai mà đưa chiến tranh đến với chúng ta thì chúng ta sẵn sàng đáp trả những đòn đau đớn đến với kẻ thù.

Tương lai tôi hy vọng Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, nhân dân quan tâm, phát triển hải quân hơn nữa, trong phát triển tới đây, tôi hy vọng phát triển về tên lửa bờ, phát triển không quân, hải quân, phát triển tàu tên lửa tốc độ nhanh, nhỏ 500-600 tấn đổ lại.

Đó là những mong mỏi của tôi, mong có sự quan tâm, bổ sung, hoàn thiện các thiết bị mà hải quân chưa có, hình thành nên một quân chủng liên hợp, chứ không phải quân chủng đơn lẻ như hiện nay”.

RELATED ARTICLES

Tin mới