Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinHun Sen đòi ông Trump xóa nợ

Hun Sen đòi ông Trump xóa nợ

“Khó có thể đề nghị người Campuchia chấp nhận khoản nợ được dùng để mua bom đạn giết hại đồng bào mình”, ông Hun Sen nói.

Ảnh minh họa.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng đề nghị chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump xóa khoản nợ từ thời chiến tranh của Campuchia. Tính cả gốc lẫn lãi, số tiền này đã vượt quá 300 triệu USD sau hơn 4 thập kỷ.

Chính quyền ông Hun Sen coi khoản nợ này là bất hợp pháp và đang yêu cầu Mỹ hủy nợ. Mới đây, trong Lễ hội Biển ở Sihanoukville, Thủ tướng Campuchia đã bày tỏ nguyện vọng của mình:

“Tôi hy vọng chính quyền ông Donald Trump sẽ nghĩ tới khoản tiền mà Campuchia nợ Mỹ từ thời Cộng hòa Khmer của Lon Nol. Hủy khoản nợ này có nên chăng?”, ông Hun Sen hỏi một cách ẩn ý.

“Chúng tôi khó có thể đề nghị người Campuchia chấp nhận khoản nợ được dùng để mua bom, đạn nhằm giết hại đồng bào mình”.

Mặc dù số tiền này được cho là đã sử dụng để mua các sản phẩm nông nghiệp nhưng khoản tín dụng của Mỹ có thể cho phép Campuchia rót tiền vào chi tiêu quốc phòng.

“Chúng tôi không yêu cầu Mỹ chi trả cho những thiệt hại gây ra bởi chiến tranh ở Campuchia”, ông Hun Sen nói, “Chúng tôi chỉ muốn Mỹ giải quyết khoản nợ”.

Từ năm 1972 đến 1974, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp 274 triệu USD cho chính quyền Cộng hòa Khmer (bộ máy được Mỹ hậu thuẫn ở thời điểm đó) để mua bông, gạo và bột mì của Mỹ. Chính quyền này đã bị Liên Hợp Quốc tuyên bố bất hợp pháp năm 1993.

Năm 2010, đại sứ Mỹ tại ASEAN lúc đó, Scot Marciel đã tuyên bố trong chuyến thăm tới Campuchia rằng không thể hủy khoản nợ này. Ông Marciel cho biết: Việc này không nằm trong khả năng của Tổng thống, mà cần sự thông qua của Quốc hội Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới