Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững nước cờ thần tốc của Donald Trump buộc Trung Quốc "thí...

Những nước cờ thần tốc của Donald Trump buộc Trung Quốc “thí quân cứu tướng”

Chiếc US Mustin đã được điều động trực tiếp từ Cam Ranh chạy thẳng ra khu vực gần bãi cạn Scarborough nhận lại UUV từ tàu hải quân Trung Quốc.

79 29

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump, ảnh: Fortune.

Forbes ngày 23/12 đăng bài phân tích của tác giả Douglas Bulloch nhận định, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump là người không thể đoán trước, sẽ đẩy Trung Quốc từ thế công sang thế thủ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger năm 2011 đã từng ví von, Trung Quốc nuôi dưỡng tâm lý chiến lược khác với phương Tây.

Nếu như phương Tây quen chơi cờ vua và giải quyết vấn đề bằng “chiếu tướng”, thì Trung Quốc theo tư duy chơi cờ vây, chiếm đất vây thành để hạ đối thủ.

Ví von của Kissinger gần như đã trở thành câu cửa miệng. Tuy nhiên nó được lưu ý rằng, ngoài cờ vây, môn cờ tướng cũng phổ biến không kém ở Trung Quốc.

Điều quan trọng hơn nữa là, trong lập luận của Kissinger, cách chơi cờ tướng có xu hướng tấn công mạnh hơn, “gây hấn” hơn, nhanh gọn và quyết đoán hơn.

Thuật chơi cờ chỉ đơn thuần là một phép ẩn dụ?

Lý do đặt lại vấn đề này là vì, ngay bây giờ có một ván cờ đang diễn ra giữa hai siêu cường. Tuy nhiên, luật chơi có thể sẽ thay đổi sau ngày 20/1/2017 khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức ngồi vào phía bên kia bàn cờ.

Động thái mở của ván cờ này đã bắt đầu từ trong chiến dịch tranh cử, với nhiều tuyên bố thẳng thừng từ phía Donald Trump. Khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8/11, những nước cờ có giá trị hơn đã bắt đầu xuất hiện.

Có thể kể đến là cuộc điện đàm giữa ông Trump với bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo đảo Đài Loan. Hay việc nhắc lại những tuyên bố rõ ràng về lập trường của Donald Trump đối với quan hệ thương mại Hoa Kỳ – Trung Quốc đã được nêu ra trong lúc tranh cử.

Bắc Kinh tấn công trở lại bằng những đòn phát tín hiệu cảnh cáo, nhưng đồng thời vẫn tỏ ra kiên nhẫn. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể không thích nền dân chủ Mỹ, nhưng họ hiểu được nhu cầu phải tìm cách liên lạc với các nhóm đại cử tri khác nhau.

Sau đó Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống vũ khí hỏa lực phòng không “đáng kể” trên đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Biển Đông, rồi “tịch thu” tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông.

Mỹ đã im lặng bất thường cho đến khi ông Donald Trump bất ngờ lên tiếng trên Twitter rằng: cứ để Bắc Kinh giữ lấy nó (UUV) – một nhận xét gợi lên sự báng nhạo đối với người Trung Quốc.

Nhưng có một logic trong đó. Điều Donald Trump thực sự muốn nói không phải là Trung Quốc nên giữ hay không nên giữ lấy chiếc UUV, mà là Mỹ không cần phải làm gì để đòi lại nó.

Không có lời xin lỗi, không một cái bắt tay, hãy gọi đó là hành vi trộm cắp và chờ xem Trung Quốc làm gì. 5 ngày sau, Trung Quốc trả lại chiếc UUV với đề nghị thân thiện về một “kênh phù hợp”. 

Tuy nhiên một vài nhà quan sát đã sớm nhận ra rằng, Trung Quốc “tịch thu” chiếc UUV từ tàu khảo sát USNS Bowditch không vũ trang, nhưng họ phải trao lại chiếc UUV này cho tàu khu trục mang tên lửa USS Mustin vừa mới cập cảng Cam Ranh mấy hôm trước.

Chiếc US Mustin đã được điều động trực tiếp từ Cam Ranh chạy thẳng ra khu vực gần bãi cạn Scarborough nhận lại UUV từ tàu hải quân Trung Quốc.

Theo nguồn tin của tờ The Washington Times ngày 21/12, việc phái USS Mustin ra nhận chiếc UUV là có chủ ý và mang thông điệp cứng rắn với Trung Quốc.

Chỉ vài ngày sau đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chỉ định Peter Navarro là người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia mới.

Navarro là một người có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh. Ông là tác giả cuốn sách “Cái chết bởi Trung Quốc”.

Trung Quốc “thí quân cứu tướng”

Douglas Bulloch nhận định, những động thái rất quyết đoán của Donald Trump có khả năng đẩy các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải chuyển sang thế thủ.

Những nhà lãnh đạo Trung Quốc vốn thích và quen lối chơi tấn công, nhưng bây giờ nhận họ thấy cần phải xem xét phản ứng của mình một cách cẩn thận.

Truyền thông đã có những báo cáo rằng, Trung Quốc có thể bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ, làm suy yếu đồng USD trong khi nước này đang giữ lượng vàng lớn thứ 2, chỉ sau Nhật Bản.

Tuy nhiên bất chấp những nỗ lực này, đồng USD vẫn tăng giá, trong khi thị trường nợ giống như chất lỏng, còn bản thân Trung Quốc vẫn gặp những trục trặc nghiêm trọng trong thị trường trái phiếu của chính họ.

Vài ngày qua, Henry Kissinger đã bất ngờ công khai dành cho Donald Trump những lời khen ngợi có cánh, rằng Trump đang mở ra cho nước Mỹ một cơ hội rất lớn, do cá tính không thể đoán trước của mình nên ông sẽ có thể hỏi rất nhiều “câu hỏi lạ”.

“Những câu hỏi lạ” sẽ nhắc nhở ai hâm mộ cờ vua về một vài nước đi di chuyển thần tốc, bất ngờ có thể kết thúc một ván cờ.

Nó xuất hiện sau một thời gian dài duy trì lối chơi phòng ngự tinh tế, khiến mọi người đặt câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Trong mọi trường hợp, phong cách phi truyền thống của Trump sẽ buộc Trung Quốc phải “thí quân cứu tướng” luôn tồn tại trong tâm trí ông, và ông chỉ còn vài tuần nữa là bước vào Nhà Trắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới