Thursday, April 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThủy điện VN khổ vì nhà thầu TQ

Thủy điện VN khổ vì nhà thầu TQ

Chính phủ vừa có báo cáo về tình hình thực hiện hai dự án thuỷ điện gửi tới Quốc hội, theo yêu cầu báo cáo các công trình, dự án quan trọng quốc gia.

Một góc thuỷ điện Thượng Kon Tum.

Một trong số đó là Thuỷ điện Thượng Kon Tum, do Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (VSH) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 7.407,749 tỷ đồng.

Dự án được thiết kế xây dựng trên sông Đắk Nghé (nhánh chính thượng nguồn sông Sê San) với quy mô công suất lắp máy 220 MW, được xác định là công trình kết cấu hạ tầng và công nghiệp quan trọng của tỉnh Kon Tum.

Trong số các nhà thầu thi công dự án này có một nhà thầu Trung Quốc, gồm Viện Thiết kế Hoa Đông thuộc Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18.

Báo cáo cho biết, trong quá trình thực hiện thi công dự án, do tình hình tiến độ thi công tuyến năng lượng và nhà máy chậm trễ nghiêm trọng và thái độ thiếu thiện chí hợp tác của nhà thầu Trung Quốc, Công ty VSH đã có nghị quyết chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này và ra thông báo chấm dứt hợp đồng. 

Toàn bộ giá trị bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng cũng đã được VSH thu hồi.

Ngày 23/8/2014, nhà thầu Trung Quốc đã gửi đơn kiện VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đề nghị phân xử các nội dung liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng. VSH cũng đã có hồ sơ tự bảo vệ và đơn gửi VIAC đề nghị phân xử về việc nhà thầu Trung Quốc vi phạm hợp đồng.

Để chuẩn bị tranh tụng trong vụ kiện, Công ty VSH đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý với các công ty tư vấn luật của Việt Nam và quốc tế là: Công ty YKVN Singapore (chi nhánh tại Việt Nam) và Công ty EPLEGAL Việt Nam. Sau khi xem xét hồ sơ, các công ty này đã đề nghị và Công ty VSH đã ký bổ sung Công ty Drew & Napierllc Singapore tham gia. 

Chính phủ cũng cho biết, VSH đã phối hợp cùng các công ty tư vấn luật được thuê hoàn thành đơn phản tố và đơn khởi kiện lại nhà thầu Trung Quốc gửi VIAC, thống nhất địa điểm và ngôn ngữ tranh tụng, thống nhất cử trọng tài viên và Chủ tịch trọng tài. 

Theo thời gian biểu tranh tụng đã thống nhất với VIAC, phiên tranh tụng bắt đầu từ ngày 23/5/2016, dự kiến hết năm 2016 mới có kết quả phán quyết của Hội đồng Trọng tài.

Tuy nhiên, do tính phức tạp của vụ kiện nên công tác hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị chứng cứ và bổ sung các tài liệu pháp lý cần đảm bảo đầy đủ và cẩn trọng, vì vậy, thời gian bắt đầu phiên tranh tụng đã được VIAC thống nhất lùi đến ngày 20/ 4/2017, dự kiến giữa năm 2017 mới có kết quả phán quyết của Hội đồng Trọng tài.

Cơ quan xây dựng báo cáo nhận định, việc xử lý vụ kiện về chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc là phức tạp và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc thời gian tranh tụng bị lùi như đã nói trên có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của dự án.

RELATED ARTICLES

Tin mới