Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 28/12

Bản tin Biển Đông ngày 28/12

Bản tin Biển Đông ngày 28/12/2016.

Nhật Bản đã giữ vai trò chủ trì trong đợt tập trận Malabar năm nay.

1) Truyền thông Trung Quốc cáo buộc cuộc tập trận hải quân Malabar là nhằm vào các tàu ngầm của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Biển Đông

Ngày 27/12, trang Economic Times đưa tin:

Ngày 27/12, tờ Thời báo Hoàn cầu đã chỉ trích gay gắt cuộc tập trận hải quân Malabar, với sự tham gia của hải quân Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản, cho rằng cuộc tập trận này là nhằm “nhắm vào” các tàu ngầm của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, và “cổ suý” cho chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở Châu Á – Thái Bình Dương. Tờ báo của Nhà nước Trung Quốc này còn lớn tiếng cáo buộc Mỹ đã lôi kéo New Delhi và Tokyo vào cuộc tập trận này nhằm giảm bớt áp lực do việc hiện diện quân sự “dàn trải” ở toàn cầu và “thắt chặt gọng kìm” ở khu vực.

Cuộc tập trận Malabar được bắt đầu triển khai vào năm 1992 với sự tham gia của hải quân Mỹ và Ấn Độ ở Ấn Độ Dương. Cho đến năm 2007, Nhật Bản cũng đã cùng tham gia và từ đó cuộc tập trận này được luân phiên tiến hành ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Vào tháng 6, ba nước đã tổ chức tập trận chung lớn nhất chưa từng có, với sự tham gia của 11 tàu và 8000 binh sỹ.

2) Học giả Trung Quốc “vạch áo cho người xem lưng” trận xung kích mới đây nhất của tàu Liêu Ninh

Ngày 27/12, tờ Yibada đưa tin:

Mới đây, một số chuyên gia quân sự của Trung Quốc đã phải thừa nhận rằng, đợt phô trương lực lượng của nhóm tàu xung kích của Bắc Kinh, được dẫn đầu bởi tàu sân bay Liêu Ninh CNS (CV-16) vẫn bộc lộ cả điểm mạnh và điểm yếu của lực lượng trên biển của Hải quân Quân Giải phóng Trung Quốc (PLANSF).

Các chuyên gia cho biết, mặc dù cơ cấu của nhóm tàu chiến này mang tính “truyền thống”, hay thậm chí “tương tự” như của Hải quân Mỹ, nhóm tàu chiến này vẫn “gặp phải khó khăn” do không mang theo tàu gắn tên lửa hành trình, với các tên lửa chống hạm (AShMs), radar cũng như các tên lửa đất đối không (SAMs) tầm xa hơn. Họ thấy rằng, việc bỏ qua một số phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm liên quan đến chống hạm, chống tàu nổi và tàu ngầm phòng thủ trên không là lý do khiến tàu sân bay của PLANSF trở nên “dễ tổn thương hơn” nếu bị tấn công từ trên không và từ các tên lửa tầm xa. Các chuyên gia còn cho biết vẫn còn một yếu điểm nữa, và là “một yếu điểm cực kỳ quan trọng”, đó là “yếu” về tư duy chiến lược. Vì lý do “thiếu các cơ sở ở bên ngoài lãnh thổ, làm hạn chế quá trình huấn luyện của nhóm tàu tác chiến ở bên ngoài”, hơn nữa, các cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh sẽ chủ yếu nhằm huấn luyện binh sỹ và tiến hành nghiên cứu, hơn là chuẩn bị cho một cuộc chiến, ông Zhang Junshe, nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân khẳng định “Liêu Ninh khó có thể so sánh với các tàu khu trục của Mỹ”.

3) Đài Loan cảnh báo “mối đe dọa Trung Hoa” đang ngày càng gia tăng

Ngày 28/12, tạp chí The Straits Times đưa tin:

Mới đây, phía Đài Loan cho biết các tàu chiến Trung Quốc hộ tống một tàu sân bay đi qua Biển Đông và đi dọc qua vùng biển ngoài phạm vi vùng Nhận diện phòng không phía Đông Đài Loan để tới Hải Nam tiến hành cuộc tập trận đầu tiên.

Liên quan đến sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ rằng, “mối đe doạ từ “kẻ thù” của chúng ta đang lớn lên từng ngày. Chúng ta luôn cần phải chuẩn bị tư thế sẵn sàng chiến đấu”. Cụ thể, ông nhấn mạnh, “chúng ta cần tăng cường việc đào tạo (quân đội) để không chỉ bảo vệ được tính mạng trong chiến tranh, mà còn tiêu diệt được quân thù và hoàn thành nhiệm vụ”. Điều này chứng tỏ, Trung Quốc là mối đe doạ quân sự chính đối với Đài Loan. Trong khi đó, Lầu Năm góc không đưa ra bất cứ bình luận trực tiếp nào về cuộc tập trận này, nhưng khẳng định Mỹ chỉ công nhận việc sử dụng biển và vùng trời một cách hợp pháp, phù hợp với luật quốc tế. Ông Gary Ross, Người Phát ngôn Lầu Năm góc cho biết “Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến ở khu vực,… theo dõi các hoạt động quân sự đang diễn ra của Trung Quốc ở khu vực”.

RELATED ARTICLES

Tin mới