Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐà Nẵng quyết làm hầm 4.700 tỷ bằng tiền ngân sách

Đà Nẵng quyết làm hầm 4.700 tỷ bằng tiền ngân sách

Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố và quỹ đất thành phố

Trao đổi với báo chí sáng 28/12, ông Đào Tấn Bằng – Chánh Văn phòng Thành ủy TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ dùng ngân sách và quỹ đất làm hầm qua sông Hàn.

Trước đó, trong phiên họp Thường vụ Thành ủy TP. Đà Nẵng vào chiều 27/12, tập thể Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chọn phương án làm hầm vượt sông Hàn. “Thường vụ Thành ủy đã giao cho anh Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT ban hành văn bản chính thức”, ông Bằng nói.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Trung cho hay, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố và quỹ đất thành phố. Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa – Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (vòng xoay, quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.

Ông Trung cho biết thêm, Thành ủy Đà Nẵng đang phân vân giữa phương án làm hầm cong hay thẳng qua sông Hàn. Tuy nhiên sau khi tham khảo nhiều ý kiến, lãnh đạo thành phố quyết định chọn làm hầm thẳng. Trong phương án này, Đà Nẵng dự kiến giải tỏa 210 hộ dân ở nút giao thông phía tây.

Trước đó, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã quyết định chọn phương án làm hầm qua sông Hàn. Tuy nhiên, chủ trương này nhận được nhiều ý trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng, Đà Nẵng nên cân nhắc xây hầm qua sông Hàn vì phải chi ra một số tiền lớn, chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm rất lớn trong khi khu vực dân cư từ phía quận Hải Châu sang quận Sơn Trà không thực sự lớn.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết việc lựa chọn làm hầm là nhằm để giảm tải ùn tắc giao thông khi phương tiện cá nhân tăng quá nhanh và dân số TP trong thời gian tới sẽ tăng lên khoảng 2,5-3 triệu dân.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, làm hầm đi thẳng thì sẽ phải đền bù khoảng 800 tỉ đồng nhưng sẽ phải phóng, kéo dãn được một lượng dân cư ở trung tâm dịch chuyển tới nơi thông thoáng hơn. Như vậy sẽ giảm được áp lực dân cư, mật độ dân số lên hạ tầng giao thông khu vực trung tâm.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chia sẻ: ”Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác. Còn về thẩm quyền, chúng tôi có quyền quyết định. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, bỏ qua dư luận nhưng chúng tôi có quyền đưa ra quyết định.

Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường không,… xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới