Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan cảnh báo mối đe dọa từ việc tàu TQ tập...

Đài Loan cảnh báo mối đe dọa từ việc tàu TQ tập trận ở Biển Đông

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đã dẫn đầu 5 tàu chiến đi qua vùng biển phía nam Đài Loan và tiến vào Biển Đông trong một hoạt động mà Bắc Kinh gọi là ‘diễn tập thường xuyên’.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-Kuan tuyên bố hôm nay (27/12) rằng: “Mối đe dọa từ các kẻ thù của chúng ta đang lớn lên từng ngày. Chúng ta cần luôn luôn duy trì tinh thần cảnh giác chiến đấu của chúng ta”.

“Chúng ta cần phải tăng cường đào tạo (binh lính) để họ không chỉ sống sót trong chiến đấu mà còn có thể tiêu diệt kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ”, ông nói.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã không trực tiếp bình luận về cuộc diễn tập của Trung Quốc, nhưng nói rằng Hoa Kỳ công nhận sử dụng hợp pháp của biển và vùng trời phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến trong khu vực. Chúng tôi không có bình luận cụ thể về các hoạt động hải quân gần đây của Trung Quốc, nhưng chúng tôi tiếp tục quan sát một loạt các hoạt động quân sự đang diễn ra của Trung Quốc trong khu vực”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nói với Reuters.

Cuộc diễn tập của Trung Quốc được tổ chức sau một số căng thẳng mới đây xoay quanh vấn đề Biển Đông và Đài Loan.

Hồi đầu tháng, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump khiến Bắc Kinh ‘nóng mặt’ khi ông nhận cuộc điện thoại từ lãnh đạo hòn đảo Đài Loan mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Đáp lại những lời chỉ trích về cuộc điện đàm, ông Trump phê phán Trung Quốc về Biển Đông và chính sách thương mại. Sau đó không lâu, ông đe dọa khả năng sẽ xem xét lại chính sách ‘một Trung Quốc’ mà Mỹ tuân thủ gần 40 năm qua.

Hôm 14/12, một cơ quan nghiên cứu của Mỹ công bố báo cáo cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt nhiều vũ khí đánh gần trên quần đảo Trường Sa.

RELATED ARTICLES

Tin mới