Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ chớp cơ hội thương mại sau Brexit

Mỹ chớp cơ hội thương mại sau Brexit

Đây là nhận định của ông Wilbur Ross, người được Tổng thống Mỹ đắc cử chọn vào ghế Bộ trưởng Thương mại Mỹ.

Ông Wilbur Ross và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Theo tờ The Times, ông Ross kêu gọi các nước khác tận dụng “cơ hội trời cho” để đoạt lấy cơ hội kinh doanh từ nước Anh. Cụ thể, người được ông Trump tin tưởng kêu gọi những nhà tài chính ở Cyprus hành động trong “giai đoạn hỗn loạn” ở Anh để thu hút các doanh nghiệp ra khỏi trung tâm tài chính London. Ông Ross đưa ra ý kiến trên trước cuộc bầu cử Mỹ và trước khi được ông Trump lựa chọn.

“Tôi cho rằng Cyprus nên áp dụng và công bố ngay lập tức các chính sách dịch vụ tài chính tự do hơn so với những gì hiện có, để có thể cố gắng tận dụng lợi thế của các hoạt động chuyển dời doanh nghiệp vốn sẽ diễn ra trong giai đoạn hỗn loạn”, ông Ross cho biết.

Ông nói thêm rằng việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, là “cơ hội trời cho” dành cho các đối thủ chính của trung tâm tài chính Anh quốc City of London, đặc biệt là Frankfurt và Dublin.

Nếu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Ross sẽ thuộc nhóm các quan chức chịu trách nhiệm đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Anh. Dù vậy, phát ngôn của ông làm dấy lên suy đoán rằng Mỹ có thể tìm cách khai thác sự thiếu chắc chắn đến sau sự kiện Brexit để thu hút doanh nghiệp đi khỏi London.

Đảng Lao động của Anh cho hay ý kiến của ông Ross là một hình thức “cảnh báo theo luật định”, rằng nhiều nền kinh tế khác đang tìm cơ hội tận dụng lợi thế từ Brexit.

“Ý kiến của ông Wilbur Ross là lời nhắc rõ ràng rằng các thỏa thuận thương mại mà Anh có thể sẽ đồng ý trong tương lai sẽ không phụ thuộc vào thiện chí từ các đối tác của chúng tôi, mà phụ thuộc vào những tính toán chính trị và kinh tế khôn ngoan của họ. Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May thất bại trong việc thể hiện rõ ràng một tầm nhìn thống nhất về loại hình kinh tế mà nước Anh hậu Brexit sẽ có. Điều này khiến Anh yếu đuối và dễ bị tổn thương trong mắt người khác”, quan chức thương mại quốc tế Anh Barry Gardiner cho biết.

Ngoài nhận định nói trên, ông Ross còn mô tả Brexit là “cuộc ly hôn tốn kém nhất lịch sử thế giới”. Tỉ phú đầu tư 79 tuổi ủng hộ “học thuyết thương mại Trump”, trong đó viết rằng bất kỳ quan hệ thương mại mới nào cũng phải giảm thâm hụt thương mại Mỹ, gia tăng sản xuất và tăng trưởng. Anh có thặng dư thương mại với Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới