Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ âm mưu gì khi phát triển chương trình không gian?

TQ âm mưu gì khi phát triển chương trình không gian?

Trung Quốc sẽ phát triển chương trình không gian nhằm bảo vệ an ninh quốc gia nhưng phản đối một cuộc chạy đua vũ khí không gian.

Ảnh minh họa.

Trong một báo cáo chính sách phát hành ngày 27/12, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu cho chương trình không gian là giúp bảo vệ an ninh quốc gia của nước này, nhưng cũng nhấn mạnh chỉ sử dụng với mục đích hòa bình của không gian và phản đối một cuộc chạy đua vũ khí không gian.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Trung Quốc nâng cao sức mạnh không gian và thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh cho mục đích dân sự.

Trung Quốc lặp lại nhiều lần về mục đích hòa bình của chương trình phát triển không gian, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh chương trình này làm tăng năng lực quân sự của Trung Quốc với mục tiêu ngăn chặn kẻ thù sử dụng vũ khí ứng dụng công nghệ không gian khi xảy ra khủng hoảng.

Trong báo cáo chính sách, Trung Quốc cho biết các chương trình không gian là một phần quan trọng của chiến lược phát triển chung của đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ, an ninh quốc gia và tiến bộ xã hộiTuy nhiên, chương trình có bao gồm thử nghiệm vũ khí, trong đó quân đội sẽ tham gia toàn diện và sâu xát.

60 năm qua, ngành công nghiệp không gian của Trung Quốc đã thu được thành tựu đáng chú ý, bao gồm phát triển bom nguyên tử, tên lửa, vệ tinh nhân tạo, tàu vũ trụ có người lái và tàu thăm dò mặt trăng.

Tháng trước, Trung Quốc đã hoàn thành chuyến bay vào vũ trụ có người lái dài nhất từ trước đến nay, khi 2 phi hành gia trải qua 30 ngày trên phòng thí nghiệm không gian “Thiên Cung 2”.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc sẽ phóng tàu thăm dò sao Hỏa trước năm 2020 và hạ cánh tàu thăm dò đầu tiên trên mặt tối của mặt trăng trong năm 2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới