Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ trong vòng xoáy gia tăng quân sự

TQ trong vòng xoáy gia tăng quân sự

Trong vòng một tuần qua Trung Quốc liên tục gây bão. Mở đầu là vụ thu giữ thiết bị lặn trên tàu ngầm không người lái của Mỹ sau đó buộc phải trả lại. Kế đến là việc đưa hàng trăm tên lửa đất đối không ra đảo Hải Nam, mà mục tiêu hướng đến là các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Dư luận còn đang cồn lên trong vòng xoáy gia tăng quân sự của Bắc Kinh thì họ lại bồi thêm một cú thôi sơn: đưa tàu sân bay ra Biển Đông!

Quá tam ba bận, một hạm đội tàu chiến gồm 5 tàu Trung Quốc, dẫn đầu là tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến vào Biển Đông hôm 26/12. Hạm đội này sau khi băng qua phía nam đảo Đài Loan đã ngang nhiên hướng ra biển để thực hiện cái gọi là hoạt động diễn tập quân sự hằng năm.

Vậy là những căng thẳng khu vực càng bị đẩy lên cao sau khi Đài Loan và Trung Quốc liên tục phát sinh mâu thuẫn chính trị. Bắc Kinh tỏ ý khó chịu nhất là chuyện Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi điện cho bà Tiến sĩ Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan, một sự kiện chưa từng có kể từ năm 1979 đến nay.

Một người thân tín của bà Thái là ông Chen Chung-chi – phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan- cho hay: Đài Loan luôn cảnh giác và thận trọng để bảo vệ an ninh hàng không. Còn phía Đảng Dân chủ đối lập ở Đài Loan thì cho rằng, cuộc tập trận với tàu sân bay Liêu Ninh chính là tín hiệu phía Bắc Kinh dằn mặt Mỹ, rằng “chuỗi đảo đầu tiên” đã bị phá vỡ. Chuỗi đảo đó là khu vực bao gồm các đảo Ryukyu của Nhật Bản và đảo Đài Loan. Chuỗi đảo được Mỹ thiết lập nhằm mục tiêu kiểm soát Nga và Trung Quốc từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc liên tục gây hấn, bất chấp pháp luật quốc tế, nhưng vẫn leo lẻo nói rằng, không nên quan trọng hóa tàu sân bay và khẳng định nước này làm đúng luật. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trơ trẽn: “Tàu sân bay Liêu Ninh tuân thủ luật hàng hải quốc tế. Chúng tôi hy vọng các bên tôn trọng luật pháp này”. Thậm chí phía Trung Quốc còn tuyên bố: Hạm đội tàu chiến sẽ tiến vào vùng biển phía Đông Thái Bình Dương trong những ngày đầu năm 2017. Họ nhà bành trướng không quên đe dọa Mỹ: Khi tàu sân bay Trung Quốc xuất hiện gần bờ biển Mỹ thì Washington sẽ biết thế nào về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Về phản ứng của các nước trong khu vực, hiện không thấy nhà chức trách Việt Nam ỏ e điều gì. Đài Loan thì không tiết lộ liệu máy bay chiến đấu của nước này có được đưa ra Biển Đông để nghênh chiến với tàu sân bay Trung Quốc hay không. Nhật Bản tuyên bố cứng cỏi rằng sẽ không bỏ sót một hành động nào của tàu sân bay Liêu Ninh khi nó đi vào khu vực Miyako và Okinawa và tiến sâu vào Thái Bình Dương.

Chưa thấy phía Mỹ phản ứng, nhưng các chuyên gia quân sự Mỹ thì ung dung phán rằng, mặc dù Trung Quốc có thể đóng thêm nhiều tàu sân bay trong những năm tới, nhưng để đạt tới trình độ hiệp đồng tác chiến tàu sân bay như quân đội Mỹ, Trung Quốc sẽ còn phải mất vài chục năm nữa! Xem ra Trung Nam Hải còn lắm điều cay mũi.

Gần đây quan hệ Trung-Nga có vẻ ấm lên vì những lợi ích cục bộ, tuy nhiên theo nhận định của phía Nga, hệ thống phòng không tối tân nhất hiện nay của Trung Quốc chỉ có thể đánh chặn được từ 4 đến 5 tên lửa chống hạm của Mỹ. Trước những đợt tấn công điện tử, hiệu quả của hệ thống phòng không Trung Quốc thậm chí sẽ sụt giảm chỉ còn khoảng 30 đến 70%. Nếu nổ ra cuộc chiến trên biển, tàu Liêu Ninh chỉ đủ sức đánh chặn được khoảng 3 tên lửa chống hạm từ Mỹ.Các tàu khu trục Mỹ khai hoả được từ 30 đến 40 tên lửa chống hạm ở khoảng cách 600km, còn cả nhóm chiến đấu tàu sân bay Liêu Ninh chỉ phóng tối đa được 30 tên lửa. Tàu sân bay Trung Quốc có khả năng tránh được các đợt tấn công của Mỹ là 20 đến 30%, trong khi đó, Mỹ chỉ thiệt hại khoảng 7 đến 15% nếu bị Trung Quốc tấn công. Rõ ra là kẻ lép vế về nhiều mặt, song Bắc Kinh vẫn không ngơt đe dọa Lầu Năm góc.

Vài so sánh đủ thấy, lực lượng quân sự tấn công trên biển của Trung Quốc còn cách rất xa so với Mỹ. Vậy nhưng họ vẫn ngang nhiên đe dọa, thách thức chiến tranh. Họ dám liều lĩnh như vậy chính vì luôn coi Biển Đông là cái “ao nhà”, mặc dù gần đây sau phán xét của Tòa án quốc tế, họ không một lần dám nhắc đến “Đường lưỡi bò” phi lý trên Biển Đông.

Lần này cũng vậy, đưa tàu sân bay ra Biển Đông sau khi đã chuyển hàng trăm quả tên lửa đến đảo Hải Nam, là một động thái đã được tính toán kỹ. Nhưng trò hề đã lộ bem ngay từ đầu. Mặc dù vậy, những tiếng thanh la, não bạt ầm ĩ vẫn làm điếc tai láng giềng một chút

RELATED ARTICLES

Tin mới