Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật chụp ảnh tàu sân bay, TQ cho là hoạt động gián...

Nhật chụp ảnh tàu sân bay, TQ cho là hoạt động gián điệp

Báo Trung Quốc vừa cảnh báo về hành động nghi là gián điệp của hãng tin Nhật sau khi hãng này công bố hình ảnh cận cảnh tàu sân bay nội địa đang được Bắc Kinh sản xuất.

Hình ảnh chụp tàu sân bay Trung Quốc trên báo Nhật. Ảnh: Kyodo News. 

Trong bài bình luận đăng ngày 28/12, tờ China Defense News, do quân đội Trung Quốc phát hành, nói những tấm ảnh mà Kyodo đăng thể hiện rất rõ chi tiết cấu trúc thân tàu sân bay và vị trí đặt các loại vũ khí bên trong tàu đang được Bắc Kinh sản xuất.

Hãng tin Nhật không nói cách thức họ có được các bức ảnh trên, đồng thời dẫn lời chuyên gia quân sự giấu tên cho biết tàu sân bay nội địa này dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2017.

Hãng tin của Nhật cũng so sánh con tàu này với Liêu Ninh, tàu sân bay Trung Quốc duy nhất đang hoạt động. Trung Quốc mua tàu cũ Liêu Ninh (được sản xuất từ thời Liên Xô) từ Ukraine trước khi tân trang lại và đưa vào hoạt động trong năm 2012.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping nói trên đài truyền hình Phoenix rằng những bức ảnh này được chụp từ xa bằng máy ảnh có độ phân giải cao nhưng không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố rò rỉ thông tin liên quan đến tàu sân bay nội địa Trung Quốc. Hồi tháng 10/2015, tạp chí quốc phòng Anh IHS Jane’s đã công bố ảnh chụp vệ tinh chiếc tàu sân bay đang được xây dựng ở khu vực gần cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.

Kế hoạch xây dựng tàu sân bay là bí mật quốc gia của Trung Quốc. Ông Song cho hay nhà chức trách đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm bảo mật thông tin về các bộ phận chính của tàu, bao gồm hệ thống radar.

“Điều Trung Quốc thực sự cần được cảnh báo là khả năng Nhật Bản xâm nhập hệ thống mạng để đánh cắp bí mật quân sự hoặc mua chuộc công dân Trung Quốc nhằm có được những thông tin mật”, ông Song nhận định.

Tuần trước, tòa án ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, Trung Quốc đã kết án 5 năm tù giam đối với một người đàn ông 24 tuổi vì tội gián điệp. Anh này đã nhận tiền hối lộ từ một cơ quan tình báo nước ngoài để chụp ảnh tàu chiến trên các cảng biển Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản luôn quan ngại về sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Tranh cãi xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông cũng khiến cho quan hệ hai bên thêm căng thẳng.

Tờ Defense News cho biết các công nghệ mới như điện toán đám mây và máy bay không người lái đang đặt ra mối đe dọa an ninh đối với Trung Quốc. Tờ này cũng cho rằng các nhà chức trách cần phải tăng cường giám sát và nâng cao nhận thức trong cộng đồng tình báo để bảo vệ an ninh quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới