Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Hàn bị dừng quyền, quân đội báo động

Tổng thống Hàn bị dừng quyền, quân đội báo động

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội, sau khi quốc hội nhất trí luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Theo hãng tin AP, mệnh lệnh trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Hwang Kyo-ahn gọi cho Bộ trưởng Quốc phòng Han Min Koo và yêu cầu quân đội phải sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động có thể nào của quốc gia láng giềng phía bắc.

Theo luật, Thủ tướng Hwang sẽ tạm đảm đương trách nhiệm của Tổng thống trong thời gian Park Geun-hye bị dừng quyền lực cho đến khi Tòa án Hiến pháp quyết định có phế truất bà hay không.

Đến thời điểm này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo họ không thấy có hành động khả nghi nào của Triều Tiên.

Trong phiên họp đầu giờ chiều, các nhà lập pháp Hàn Quốc đã bỏ phiếu nhất trí kiến nghị luận tội bà Park vì dính dáng bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Kết quả cụ thể là 234 phiếu thuận, 56 phiếu phản đối, 9 phiếu không hợp lệ và vắng mặt.

Kiến nghị luận tội bà Park do phe đối lập đề xuất, và nó cần phải nhận được sự ủng hộ của 2/3 trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội.

Bà Park Geun-hye chưa đưa ra bình luận nào về quyết định của Quốc hội. Bà lập tức triệu tập cuộc họp với Nội các lúc 5h chiều nay (giờ địa phương) tại Nhà Xanh. Trong số những người tới dự có cả Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

Theo Yonhap, tại cuộc họp, bà Park kêu gọi các bộ trưởng hãy cố gắng hết sức để giảm thiểu khoảng trống trong chính phủ, đồng thời ổn định đời sống của người dân.

Nữ chính trị gia một lần nữa xin lỗi về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bạn mình, nói rằng bà “nghiêm túc” chấp nhận tiếng nói của người dân, và hy vọng đặt dấu chấm hết cho tình trạng hỗn loạn mà sự việc tạo ra.

Nhắc đến những thách thức an ninh và kinh tế mà Hàn Quốc đang đối mặt, bà Park nhấn mạnh, các bộ trưởng cần tập trung nỗ lực để bình ổn các vấn đề của đất nước trong lúc chờ tòa án ra phán quyết về việc luận tội.

“Từ giờ, tôi sẽ bình tĩnh phản ứng trước một phiên tòa luận tội tại Tòa Hiến pháp và một cuộc điều tra của nhóm luật sư độc lập theo các thủ tục trong Hiến pháp và luật pháp liên quan”, bà Park cam kết.

RELATED ARTICLES

Tin mới