Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ muốn gửi thông điệp gì tới thế giới qua việc cho...

TQ muốn gửi thông điệp gì tới thế giới qua việc cho tàu sân bay tập trận ở Biển Đông?

Những ngày qua, tàu sân bay của Trung Quốc đi quanh Thái Bình Dương để khẳng định sức mạnh quân sự và tăng cường khả năng chiến đấu của hải quân. Trung Quốc muốn gửi đi thông điệp gì?

Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc chuẩn bị cất cánh từ tàu sân
bay Liêu Ninh tại Biển Bột Hải, 25/12/2015 (Ảnh: Nhân dân nhật báo)

Tàu sân bay Liêu Ninh chở máy bay chiến đấu J-15 thực hành cuộc đối đầu trên không và tiếp nhiên liệu trong vùng biển Hoàng Hải vào cuối tuần trước, sau đó đi vào vùng biển Thái Bình Dương ngoài đảo Đài Loan và đảo Okinawa.

Thứ Hai (26/12) cả hạm đội tàu sân bay đã đến biển Đông, vùng biển gây căng thẳng trong khu vực do Trung Quốc xây dựng công sự trên các đảo tranh chấp.

Đài Loan đã đưa ra cảnh báo về mối đe dọa đang lớn dần và nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh giác.

Trong khi Nhật Bản nhận định sự kiện này cho thấy Trung Quốc đang tăng cường năng lực quân sự để tham gia chiến tranh trên biển, theo lời Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga.

Theo CNN, đây có thể chính là điểm mà Trung Quốc đang cố gắng thể hiện.

Tờ báo Hoàn Cầu, cơ quan truyền thông của Trung Quốc đã công bố một bài xã luận trùng với thời điểm tàu Liêu Ninh diễn tập trên biển.

Bài báo kêu gọi Trung Quốc xây dựng hạm đội tàu sân bay và làm cho chúng sẵn sàng chiến đấu. Trung Quốc nên đưa chúng ra biển Đông Thái Bình Dương và xem xét thiết lập các căn cứ hải quân ở Nam Mỹ.

Tờ báo cũng cho biết cuộc tập trận là một dấu hiệu cho thấy khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh đã được nâng cao. Phạm vi hoạt động của nó đang được mở rộng và có thể sẽ sớm bao gồm cả phía Đông Thái Bình Dương trong đó có Bờ Tây của Mỹ.

“Khi hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc xuất hiện ở các khu vực ngoài khơi của Mỹ một ngày thì sẽ khiến thế giới phải xem xét lại quy tắc hàng hải. Nếu các hạm đội có thể tiến vào khu vực mà Mỹ có lợi ích chủ yếu, sẽ làm thay đổi cục diện áp lực một chiều của Mỹ lên Trung Quốc như hiện nay”.

Bài xã luận kêu gọi Trung Quốc tăng tốc độ xây dựng các tàu sân bay tự chế “để kích hoạt khả năng chiến đấu”.

Ông Carl Schuster, giáo sư tại Đại học Hawaii Pacific và cựu giám đốc điều hành tại Trung tâm tình báo liên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng khả năng Trung Quốc trở thành một mối đe dọa với các tàu sân bay còn là một chặng đường dài.

“Trung Quốc không có quân đoàn phi công hải quân và thuyền viên tàu sân bay có kinh nghiệm để xây dựng lực lượng tàu sân bay. Trung Quốc đang phải xây dựng từ đầu … một thách thức khó khăn khi lực lượng chính của quân đội lại phụ thuộc vào lính đi nghĩa vụ quân sự.”

Ông Schuster nói với CNN, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một đội 4 tàu sân bay vào 2027-2029. Ngay cả khi tăng số lượng, hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc chỉ bằng một nửa kích thước của tàu Hải quân Mỹ đang được đóng hiện nay với khả năng phục vụ 10 máy bay chiến đấu cùng một lúc.

RELATED ARTICLES

Tin mới