Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tin'Hổ lớn' đương chức của quân đội Trung Quốc sa lưới

‘Hổ lớn’ đương chức của quân đội Trung Quốc sa lưới

Vương Kiến Bình (63 tuổi) là tướng quân đội đương chức đầu tiên của Trung Quốc bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Ông Vương Kiến Bình khi còn tại vị

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào ngày 29/12 cho biết:

Ông Vương Kiến Bình, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), trực thuộc Quân ủy Trung ương đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Thông tin ông Vương bị điều tra được đưa ra một ngày sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng để “làm sạch môi trường chính trị trong nội bộ Đảng” trong năm 2017.

Theo SCMP, Thượng tướng Vương Kiến Bình từng là thân tín của cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang. Ông Khang bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng hồi tháng 6/2015.

Trước đó, hồi tháng 8, SCMP dẫn một nguồn tin cho biết, ông Vương đã bị bắt tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Cũng theo nguồn tin này, vợ và thư ký của ông Vương cũng bị bắt cùng thời điểm này. Tuy nhiên, khi đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận về thông tin của SCMP.

Như vậy, với thông tin chính thức vừa được Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố, ông Vương trở thành tướng quân đội đương chức đầu tiên của nước này sa lưới kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội vào năm 2013.

Trước đó, hồi tháng 7, Thượng tướng Điền Tu Tư, nguyên Chính ủy Không quân cũng bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương thực hiện các biện pháp cách ly để điều tra.

Được biết, ông Điền vốn là chỗ thân tín của 2 cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. (ông Quách Bá Hùng đã bị khởi tố về tội hối lộ hồi tháng 4, còn ông Từ Tài Hậu chết hồi tháng 3/2015 trước khi chính thức bị truy tố).

Chống tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, tham nhũng là một mối đe dọa lớn đối với nguyên tắc của Đảng Cộng sản và ảnh hưởng đến ổn định xã hội.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa ban hành quy định mới về kiểm tra các hoạt động kinh tế của lực lượng vũ trang. Quy định này chính thức có hiệu lực vào năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới