Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnTổng thống Park Geun-hye sau 20 ngày nặng nề trôi qua

Tổng thống Park Geun-hye sau 20 ngày nặng nề trôi qua

Bốn năm trước, bà Park Geun-hye lên giữ chức Tổng thống Hàn Quốc với cam kết sẽ cải tổ các công ty gia đình trị lớn nhất nước này. Thế nhưng hiện nay, bà đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến việc tống tiền hàng triệu USD từ chính các tập đoàn đó trong vụ bê bối nghiêm trọng làm tê liệt quốc gia này.

Số phận chính trị của Người đàn bà thép Park Geun-hye phụ thuộc vào 9 vị Thẩm phán.

Số phận chính trị của Park Geun-hye hiện phụ thuộc vào phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Sau khi Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua quyết định sẽ luận tội Tổng thống Park với số phiếu thuận áp đảo 234/56, bà Park tạm thời chuyển giao quyền điều hành đất nước cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trong thời gian chờ Tòa án Hiến pháp xem xét kết quả bỏ phiếu này.

9 vị Thẩm phán của Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để suy nghĩ, ra phán quyết về việc quyết định luận tội của Quốc hội với bà Park là đúng hay sai. Tuy tất cả 9 vị đều do chính bà Park hoặc những người tiền nhiệm bổ nhiệm, nhưng trước áp lực dư luận, hy vọng khả năng Tòa án Hiến pháp sẽ cứu vãn bà là rất mong manh.

Nếu Tòa hiến pháp phê chuẩn quyết định của Quốc hội, bà Park sẽ chính thức từ chức và trong vòng 60 ngày sau đó, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới. Người đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận là ông Moon Jae-in, một nghị sĩ kỳ cựu của đảng đối lập Dân chủ. Ông Moon Jae-in giữ quan điểm, lập trường không thỏa hiệp với bà Park. Ông này cảnh báo tới tòa án hiến pháp rằng, việc đảo ngược quyết định luận tội bà Park của Quốc hội sẽ là một sự phản bội đối với nhân dân Hàn Quốc. Ông Moon cũng là một cựu luật sư về nhân quyền, ông từng thất bại trước bà Park trong cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống năm 2012.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon là ứng cử viên thứ 2. Tỷ lệ công chúng ủng hộ ông này rơi xuống thấp là vì mối quan hệ gần gũi của ông với đảng Saenuri của bà Park, cho dù ông không phải thành viên đảng này. Nhà ngoại giao 72 tuổi từng là ngoại trưởng Hàn Quốc trong thời gian 2004-2006. Ông Ban cũng từng bày tỏ quan tâm sẽ trở về tham gia chính trường Hàn Quốc sau khi rời cương vị Tổng thư ký Liên hợp quốc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, gần đây ông từ chối nêu quan điểm công khai về những bê bối của bà Park.

Một ứng cử viên khác là Lee Jae-myung, Thị trưởng thành phố Seongnam. Ông được mệnh danh là “Donald Trump của Hàn Quốc” , là người ủng hộ rất hăng hái trong quá trình luận tội bà Park. Chính trị gia 52 tuổi Lee Jae-myung được dự đoán là có thể sẽ sớm vượt qua ông Ban Ki-moon trong các cuộc thăm dò dư luận.

Trở lại những rắc rối đối với bà Park. Bà bị rơi vào bê bối sau khi có thông tin cho rằng bạn thân của bà, Choi Soon-sil, là người đứng sau những bài phát biểu của Tổng thống, cũng như những chính sách quan trọng của Hàn Quốc. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng tình bạn với Tổng thống để tham nhũng, trục lợi cá nhân. Sau khi vụ việc bị phanh phui, người ta gọi bà Choi là “bà đồng”, “cố vấn trong bóng tối” hay “thầy bói pháp thuật”.

Thật ra bà Choi gặp họa nằm sau việc bà là con gái của một nhân vật tôn giáo, người mà từ lâu đã có những tin đồn quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye. Nhân vật này là ông Choi Tae-min, thường được so sánh với Rasputin (nhân vật bí ẩn mang màu sắc tôn giáo, từng thao túng vị Nga hoàng cuối cùng Nicholas II). Ông kết bạn với bà Park, người ít hơn ông 40 tuổi, sau khi mẹ bà bị ám sát vào năm 1974. Cơ quan tình báo Hàn Quốc những năm 1970 cho biết ông Choi ban đầu tiếp cận bà Park bằng cách nói rằng ông đã gặp mẹ của bà trong những giấc mơ và bà ấy đang tìm sự trợ giúp.

Thế rồi ông Choi trở thành cố vấn của bà Park, giúp bà quản lý một nhóm tình nguyện ủng hộ chính phủ, trong đó con gái ông. Cô Choi Soon-sil, là một nhà lãnh đạo thanh niên của nhóm. Theo báo cáo của KCIA, cơ quan tình báo Hàn Quốc, ông Choi đã giả làm mục sư, lợi dụng quan hệ với bà Park để nhận tiền hối lộ. Năm 2007, trong một công điện ngoại giao được công bố qua Wikileaks, Đại sứ quán Mỹ tại Seoul cho biết ông Choi đã “hoàn toàn kiểm soát bà Park trong quá trình trưởng thành của bà, vì thế con cái của ông đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ”.

Bà Choi Soon-sil và chồng cũ, người từng là cố vấn của bà Park khi bà còn là một nghị sĩ, trong quá khứ đã bị buộc tội lạm dụng quyền lực để thu lợi cá nhân. Tuy nhiên, bà Park lên tiếng khẳng định vợ chồng bà Choi bị “vu khống” để “phá vỡ trật tự quốc gia”. Những cán bộ tham gia điều tra vụ này đã bị sa thải nhưng không ai trong số đó lên tiếng sau khi diễn ra vụ bê bối tuần vừa qua. Bà Choi cũng bị cho là lợi dụng mối quan hệ cá nhân với tổng thống để ép những doanh nghiệp lớn đóng góp tiền vào hai Quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Tổng số tiền họ phải đóng được cho là khá lớn: 69 triệu USD.

Vụ phanh phui bí mật của Tổng thống Park Geun-hye bắt đầu từ một vụ cãi lộn liên quan đến một chú chó cưng. Kẻ phanh phui bí mật chính là cựu vận động viên đấu kiếm Ko Young-tae. Theo ông Ko, tất cả bắt đầu từ 2012, không lâu sau khi bà Park Geun-hye được bầu làm tổng thống Hàn Quốc. Ông Ko, người từng giành Huy chương vàng ở Asian Games, khi đó đã nghỉ thi đấu và điều hành một công ty thời trang Villomillo.

Vào năm 2014, bà Choi nhờ ông trông hộ chú chó cưng của cô con gái. Ông Ko đem chó về nhà, nhưng đã bỏ nó ở nhà một mình để đi chơi golf. Khi trở về, bà Choi đã có trong nhà và vô cùng giận dữ. Ông cho biết hai người cãi nhau to. Từ đó mối quan hệ đi xuống thảm hại. “Bà ta đối xử với tôi như nô lệ”, ông nói. Ông Ko phủ nhận tin đồn ông là người tình của bà Choi. Nhưng ông không bác bỏ việc được bà ta tin tưởng ông và cho ông có vị trí trong hai công ty mà bà sở hữu ở Đức.

Ông Ko Young-tae sau đó đã trả thù bằng việc tung tin cho báo chí về quan hệ của bà Choi Soon-sil và nữ Tổng thống Park Geun-hye. Suốt nhiều tháng ông thu thập bằng chứng về ảnh hưởng của bà Choi đối với chính phủ Hàn Quốc. Trong đó có đoạn phim quay cảnh bà Choi đối xử thậm tệ với các trợ tá Tổng thống. Ông lên truyền hình, tố cáo “điều ưa thích” của bà Choi là biên tập các diễn văn của Tổng thống. Các phóng viên lần lượt đi tìm bằng chứng và có các tấm hình bà Choi tự chụp cùng các bài diễn văn. Phát hiện này, cùng cáo buộc bà Choi có các mối làm ăn bất minh, khiến người dân phẫn nộ.

Và người đàn bà thép, nữ Tổng thống Park Geun-hye đã lâm vào thảm cảnh khốn khổ như thế. Chưa kịp cải tổ các công ty gia đình trị thì chính Tổng thống đã bị ngã ngựa chỉ vì những chuyện “bé như chú chó cưng”.

180 ngày chờ đợi thật nặng nề! Và đã trôi qua 20 ngày kể từ hôm 9-12, Quốc hội Hàn Quốc thông qua quyết định luận tội.

Xem thế đủ thấy chuyện bầu Tổng thống, cách chức Tổng thống ở Mỹ, ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác khó mà nói trước điều gì, đúng là chuyện nóng của cả thế giới. Liệu các quốc gia khác học được điều gì?

RELATED ARTICLES

Tin mới