Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrắc trở mới trong quan hệ Nga - Mỹ

Trắc trở mới trong quan hệ Nga – Mỹ

Mỹ và Nga tiếp tục thêm hục hặc trong những ngày cầm quyền cuối cùng của Tổng thống Barack Obama.

Nhiều tín hiệu cho thấy sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức vào ngày 20.1.2017, quan hệ giữa nước này và Nga sẽ được cải thiện hơn so với dưới thời ông Barack Obama. Tuy nhiên đó là chuyện trong tương lai, còn hiện tại Tổng thống Obama tiếp tục “tung đòn” về phía Moscow trong những ngày cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng.

Tờ The Washington Post ngày 28.12 dẫn lời giới chức cấp cao giấu tên tiết lộ Washington sớm nhất là trong tuần này sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa kinh tế lẫn ngoại giao về cáo buộc Nga đứng sau loạt tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng lên kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Những chi tiết về các điều khoản trừng phạt đang được hoàn thiện trong quá trình thảo luận tại Nhà Trắng suốt nhiều tuần qua. Ngoài ra, đội ngũ cố vấn của ông Obama đang tìm cách mở rộng hiệu lực sắc lệnh hành pháp ban hành năm 2015 với nội dung trao quyền cho tổng thống xử lý các vụ tấn công tin tặc có nguồn gốc từ nước ngoài.

Hồi tháng trước, các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc phía Nga xâm nhập cơ sở dữ liệu của đảng Dân chủ cũng như các hệ thống thông tin cử tri tại các bang nhằm can thiệp theo hướng có lợi cho ông Donald Trump. Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey cũng ủng hộ kết luận này còn bản thân Tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ trả đũa.

Ngược lại, Tổng thống đắc cử Trump gọi những thông tin trên là “chuyện nực cười”, còn trong buổi họp báo cuối năm hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích đảng Dân chủ là “những kẻ thua cuộc xấu tính” khi cố đổ lỗi cho Moscow sau thất bại.

Trắc trở mới trong quan hệ Nga - Mỹ - ảnh 1

Khi chỉ còn hơn 20 ngày tại chức, Tổng thống Barack Obama đang gấp rút chuẩn bị tung đòn cuối trừng phạt Nga, gồm cả kinh tế và ngoại giao để trả đũa vì cho rằng Nga tấn công mạng, can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.

Cũng trong ngày 28.12, Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Nga kịch liệt phản đối luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) thường niên được Tổng thống Obama ký ban hành hồi tuần trước. Trong đó có nội dung ngăn cản hợp tác quân sự song phương cho đến khi “Nga ngừng chiếm đóng lãnh thổ Ukraine cũng như ngưng các động thái gây hấn trước NATO”. Luật còn dành riêng 3,4 tỉ USD cho các hoạt động triển khai bộ binh và vũ khí tại khu vực sát sườn Nga.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc chính quyền sắp mãn nhiệm đang tìm cách “gài mìn” đối với giai đoạn cầm quyền của Tổng thống đắc cử Trump. “Đạo luật được thông qua nhằm gây thêm trở ngại cho chính quyền sắp tới của Mỹ và làm phức tạp hơn nữa quan hệ song phương. Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ sáng suốt hơn”, bà Zakharova tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới