Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCựu phó Đại sứ Triều Tiên đào tẩu tiết lộ lý do...

Cựu phó Đại sứ Triều Tiên đào tẩu tiết lộ lý do TQ không dám trừng phạt nặng Bình Nhưỡng

Đồng thời, ông cũng hé lộ về lỗ hổng của hệ thống giám sát các cán bộ ngoại giao Triều Tiên tại nước ngoài

Chương trình hạt nhân Triều Tiên

Theo The New York Times (Mỹ), trong buổi họp báo mới đây ở Hàn Quốc, Thae Yong Ho – cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh tiết lộ rằng: Nhân Mỹ và Hàn Quốc bước vào giai đoạn chuyển giao quyền lực nên Bình Nhưỡng sẽ coi năm 2017 là cơ hội tốt nhất để tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.

Thae cho biết, dù là một nhà ngoại giao nhưng ông lại không biết rõ về tình hình của chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Tuy nhiên theo ông, Bình Nhưỡng luôn tin rằng, chương trình hạt nhân của họ sẽ không gặp phải sự trừng phạt nghiêm khắc từ Trung Quốc bởi Bắc Kinh lo ngại, nếu có ngày Triều Tiên sụp đổ thì bên cạnh chính quyền Trung Nam Hải sẽ xuất hiện một bán đảo Triều Tiên thống nhất và thân Mỹ.

“Triều Tiên biết rõ điểm yếu này của Trung Quốc” – Thae Yong Ho nói – “Chỉ cần đương quyền vẫn là Kim Jong Un thì Triều Tiên sẽ tuyệt đối không từ bỏ vũ khí hạt nhân dù cho thế lực bên ngoài có bù đắp cho họ 1.000 tỷ hay 10.000 tỷ USD”.

Thae cũng cho hay, Kim Jong Un sẽ không coi chương trình vũ khí hạt nhân là con bài để mặc cả, nhưng nhà lãnh đạo này muốn dùng vị thế của một quốc gia hạt nhân để “nói chuyện” với Mỹ.

Cựu phó Đại sứ Triều Tiên đào tẩu tiết lộ lý do TQ không dám trừng phạt nặng Bình Nhưỡng - Ảnh 1.

Theo Thae Yong Ho, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không bao giờ coi chương trình vũ khí hạt nhân là con bài để mặc cả. (Ảnh: Internet)

Cuộc sống tập thể của quan chức ngoại giao

Thae Yong Ho cho biết, Đại sứ Triều Tiên mỗi tháng chỉ được nhận 900 đến 1.000 USD nên các quan chức ngoại giao nước này luôn mong muốn tìm kiếm công việc bán thời gian bên ngoài để kiếm thêm thu nhập.

Đồng thời, để tiết kiệm chi phí, họ phải sống tập thể trong đại sứ quán.

Tuy nhiên, họ được hưởng một sự đãi ngộ hậu hĩnh mà giới tinh hoa trong nước không thể có được: Được truy cập internet và được tìm hiểu thông tin về Hàn Quốc, bao gồm cả những tin tức mới nhất về cuộc sống của những người Triều Tiên đào tẩu.

Thae cho biết, chính quyền Bình Nhưỡng thường lo lắng người dân trong nước bị tin tức bên ngoài “đầu độc” nên những cán bộ ngoại giao về nước đều bị giám sát.

Nhưng những DVD được nhập lậu từ Trung Quốc đã khiến phim truyền hình, điện ảnh Hàn Quốc ngày càng xuất hiện phổ biến tại Triều Tiên.

Thae Yong Ho tiết lộ, theo yêu cầu chính quyền Bình Nhưỡng, các cán bộ ngoại giao tại nước ngoài phải chịu trách nhiệm giám sát lẫn nhau để tránh ý định làm phản tuy nhiên hiện nay mạng lưới giám sát này đang tồn tại lỗ hổng.

Tuy nhiên, Thae từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc tẩu thoát khỏi Anh sang Hàn Quốc của mình.

Vào tháng 8/2016, ông Thae Yong Ho là một trong những nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đào tẩu. Ông bỏ trốn sang Hàn Quốc cùng vợ và hai con trai.

Triều Tiên sau đó đã tuyên bố Thae là “tội phạm” và bỏ trốn để thoát các cáo buộc tham ô và cưỡng hiếp trẻ em.

Ông Thae đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc này đồng thời cho hay có sổ sách và hình ảnh chứng thực tài chính ở đại sứ quán Triều Tiên tại Anh.

RELATED ARTICLES

Tin mới