Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDuterte: Tình huống duy nhất đứng lên chống lại Bắc Kinh là...

Duterte: Tình huống duy nhất đứng lên chống lại Bắc Kinh là khi TQ “bòn rút tài nguyên”

Ông Duterte nói không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về vấn đề quân sự hóa của Bắc Kinh trên biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 29/12 nói rằng ông không có ý định “theo đuổi các yêu sách hàng hải một cách quyết liệt” và “đối đầu với Trung Quốc”. Theo ông, thế lực duy nhất đủ khả năng làm điều này là Mỹ.

“Không, nếu thực sự tồn tại một mối quan ngại như thế (về việc Trung Quốc quân sự hóa-PV) thì Mỹ sẽ phải đi đầu và ngăn chặn nó,” ông nói.

“Ngay từ đầu, khi Trung Quốc vừa bắt đầu hút cát dưới biển để bồi đắp các khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền (phi pháp-PV), sao các nhà quan sát của Mỹ không nghĩ đến?” Tổng thống Duterte chất vấn.

Duterte cho biết, tình huống duy nhất sẽ khiến ông đứng lên chống lại Trung Quốc là Bắc Kinh tiến hành khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các khu vực tranh chấp. “Khi các mỏ khoáng sản bị bòn rút,” ông nêu cụ thể.

Tổng thống Philippines Duterte khẳng định ông muốn tránh đối đầu với Trung Quốc và không nhận thấy cần thiết phải gây sức ép buộc Bắc Kinh tuân thủ phán quyết vụ kiện biển Đông do Tòa trọng tài thường trực (PCA) công bố hồi tháng 7.

Trả lời câu hỏi khi nào sẽ nêu phán quyết PCA với Trung Quốc, Duterte nói điều đó sẽ được thực hiện “trong nhiệm kỳ của tôi”, nhưng cả ông và Bắc Kinh đều chưa sẵn sàng để thảo luận vấn đề này.

RELATED ARTICLES

108 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới