Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ: Kế hoạch đáp trả vụ Nga can thiệp bầu cử Tổng...

Mỹ: Kế hoạch đáp trả vụ Nga can thiệp bầu cử Tổng thống

Chính quyền Mỹ sẽ công bố những bước đi cụ thể trong kế hoạch đáp trả việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 30/1.

Theo ABCNews, thông tin trên được các quan chức Mỹ công bố ngày 29/12, theo đó, đầu tiên, Chính phủ Mỹ sẽ trình bày chi tiết lý do tại sao họ tin rằng Nga đứng đằng sau các cuộc xâm nhập vào mạng lưới bầu cử của Mỹ.

Chính phủ Mỹ cũng sẽ công bố các nhóm tin tặc được cho là có liên quan đến các cuộc xâm nhập này.

Ngoài ra, cũng theo giới chức Mỹ, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ chỉ đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế công khai nhằm vào Nga chứ không tiết lộ những chiến dịch bí mật do các cơ quan tình báo Mỹ thực hiện. Dự kiến, các lệnh trừng phạt này sẽ được đưa ra vào tuần tới.

Giới chức Mỹ cũng cho biết, những biện pháp đáp trả này không nằm trong yêu cầu xem xét lại những hoạt động xâm nhập vào hệ thống bầu cử Mỹ mà Mỹ cáo buộc do Nga thực hiện mà Tổng thống Obama đặt ra với các cơ quan tình báo nước này.

Kết quả của việc xem xét lại những hoạt động này sẽ chỉ được công bố vào tháng tới.

Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng cho biết, các cuộc tấn công mạng đáp trả phía Nga của Mỹ sẽ rất hạn chế bởi họ lo ngại Nga sẽ tung đòn trả đũa gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Theo ông Anup Ghosh, một cựu chuyên gia hàng đầu về an ninh mạng và là CEO của tập đoàn Invincea, giới chức Mỹ tin rằng, Nga đã xâm nhập được vào một số cơ sở hạ tầng mạng quan trọng của Mỹ.

“Nga có đủ năng lực và sẽ “bóp cò” khơi mào các cuộc tấn công mạng như vậy. Trước đó, Nga đã sử dụng các loại phần mềm xâm nhập tương tự trong các cuộc tấn công mạng khiến phần lớn mạng lưới điện của Ukraine bị tê liệt trong thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng ở Crimea”, ông Ghosh nói.

Ông Gosh khẳng định, việc Mỹ ồ ạt tấn công đáp trả Nga sẽ “dẫn đến một hậu quả khủng khiếp” từ việc trả đĩa của Nga. Ông Gosh bày tỏ nghi ngờ rằng “Mỹ có thể giải quyết được đòn trả đũa Nga”.

Cũng theo ông Gosh, đó là lý do chính quyền của ông Obama chỉ nói rằng, các biện pháp trả đũa của Mỹ chỉ “giới hạn ở mức độ nhất định”.

Ông Gosh nhận định, những hành động đầu tiên của Mỹ nhằm vào Nga sẽ giống như cách nước này đã làm với Trung Quốc, đó là áp đặt các lệnh trừng phạt và sử dụng các công cụ về ngoại giao và pháp lý nhằm “răn đe” Nga.

Trước đó, khi được hỏi về phản ứng của Mỹ trước việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest chỉ tuyên bố rằng, Mỹ “sẽ đáp trả hành động này vào một thời điểm thích hợp theo cách mà chúng tôi sẽ tự lựa chọn”

RELATED ARTICLES

Tin mới