Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinKhông trả đũa lệnh trừng phạt, Putin cố tình hạ thấp Obama?

Không trả đũa lệnh trừng phạt, Putin cố tình hạ thấp Obama?

Quyết định của tổng thống Nga Vladimir Putin về việc không trả đũa ngay lệnh trừng phạt của chính quyền Obama được không chỉ báo chí Nga mà cả các nghị sĩ Mỹ đánh giá “khôn ngoan”.

Trả lời kênh CNN vào ngày 30/12, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Lee Zeldin của New York, đồng thời là thành viên của Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện Mỹ đã đánh giá “Ông Putin ‘thông minh hơn’ ông Obama trong các phản ứng trước các lệnh trừng phạt, trục xuất mà Mỹ mới công bố”.

Còn Oliver Carrol, Tổng biên tập của tờ Moscow Times, thì gọi quyết định không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, chưa áp dụng các biện pháp trả đũa của ông Putin là một hành động “lão luyện” của một tài năng chính trị thực sự, dù thoạt nhìn thì thấy các biện pháp trả đũa của Nga có vẻ chưa tương xứng với các lệnh trừng phạt của chính quyền ông Obama.

Theo Carrol, dường như cách ứng xử “không làm gì cả” của Putin đang “hạ bệ” ông Obama. Cách ứng xử này cũng được đánh giá là sẽ tạo ra một không khí “khá phù hợp” trong mối quan hệ giữa tổng thống Nga và tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trên New York Times, cựu nhân viên CIA, Rolf Mowatt-Larssen, người đã có hàng thập kỷ nghiên cứu về Nga, cho biết:

“Cách mà ông Putin coi Obama không ra gì không giống một Putin mà chúng ta thường thấy. Tuy nhiên, bằng cách đó, Putin đang gửi đi những tín hiệu thân thiện và hy vọng chính quyền của ông Donald Trump cũng sẽ có cách ứng xử thân thiện đáp lại”.

Chính ông Trump cũng đã viết trên Twitter rằng phản ứng của Putin là “rất thông minh”.

Giới phân tích cho rằng cách ông Donald Trump ứng xử như thế nào với các lệnh trừng phạt mà ông Obama mới dành cho Nga, khả năng ông dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này và khôi phục mối quan hệ với Nga sẽ quyết định cả cách giải quyết các vấn đề địa chính trị khác như thỏa thuận hạt nhân Iran, vấn đề Syria hay Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới