Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinMáy bay chiến đấu của Mỹ được rao bán rẻ hơn cả...

Máy bay chiến đấu của Mỹ được rao bán rẻ hơn cả của TQ

Dù phiên bản mới nhất của JH-17 chỉ có giá khoảng 25 triệu USD/chiếc nhưng mức giá này đã bị Mỹ xô đổ khi rao bán cường kích Scorpion.

Máy bay JH-17.

Theo Flight Global, Không quân Mỹ và nhà sản xuất Textron Airland vừa công bố kết quả thử nghiệm và đánh giá toàn diện thế hệ máy bay cường kích Scorpion mới và sẽ chính thức công khai tại căn cứ quân sự McConnel, Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa vào chương trình đánh giá của mình một chiếc chiến đấu cơ hoàn toàn không có trong kế hoạch phát triển trước đó, đánh dấu bước thành công vang dội của chiếc Scorpion trên thị trường.

Tuy nhiên, đây không phải là điều bất ngờ lớn nhất đối với chiến đấu cơ này. Textron vừa công bố mức giá khiến nhiều nước sản xuất chiến đấu cơ phải giật mình, theo đó chiếc Scorpion – sản phẩm được phối hợp chế tạo cùng AirLand Enterprises chỉ có giá khoảng 20 triệu USD/chiếc.

Nhà sản xuất cho biết, Textron được thiết kế để hoạt động với tốc độ hành trình tối đa 850km/h, tầm bay hơn 2.400 km và có thể mang được vũ khí tấn công chính xác. Với đặc điểm này, Scorpion rất phù hợp cho các nhiệm vụ tuần tra vùng trời, tuần tra biên giới, giám sát hàng hải…

Hồi năm 2015, Không quân Mỹ từng tuyên bố rằng nếu những chiếc Scorpion nếu vượt qua yêu cầu khắt khe, sẽ có cơ hội sử dụng nhằm thay thế các đơn vị A-10 Thunderbolt II và F-15E Strike Eagle. Tuy nhiên, chưa có hợp đồng mua bán nào giữa Không quân Mỹ và Textron được công khai.

Theo thông tin được Tạp chí Flight Global cập nhật, Nigeria có thể trở thành khách hàng đầu tiên của loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ Scorpion nếu chính phủ Mỹ đồng ý bán. Nigeria đã bày tỏ sự quan tâm tới việc mua máy bay trinh sát – tấn công Scorpion nhằm đối phó với phiến quân Hồi giáo Boko Haram trong nước.

Lực lượng hiện tại đảm nhận vai trò tấn công – trinh sát trong Không quân Nigeria chủ yếu gồm máy bay tiêm kích hạng nhẹ Thành Đô F-7Ni (Trung Quốc chế tạo) và ATR-72 – tuy nhiên, các quan chức Nigeria tin rằng một máy bay chi phí thấp nhưng có thể thực hiện 2 nhiệm vụ trên sẽ cho phép thực hiện các hoạt động chống quân nổi dậy hiệu quả hơn.

“Ở đất nước tôi, chúng tôi muốn và cần điều này”, AVM RA Ojuawo – quan chức Bộ tư lệnh Không quân Nigeria phát biểu tại hội nghị ở London cuối tháng 12 vừa qua. “Chúng tôi muốn loại máy bay này, nhưng không rõ họ có cung cấp cho chúng tôi?”.

Theo ông Ojuawo, Nigeria sẽ sớm đưa ra yêu cầu với chính phủ Mỹ về việc bán phi đội máy bay cho nước này. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại rằng yêu cầu này sẽ bị từ chối, vì trước đó Mỹ đã từng không muốn bán trực thăng tấn công AH-1 Cobra cho nước này.

Sự gia tăng hoạt động của phiến quân Boko Haram có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda đã làm tăng mối đe dọa đối với Nigeria trong bối cảnh trang bị vũ khí nước này gặp nhiều khó khăn khi chi viện hỏa lực.

Theo đó, các máy bay chiến đấu F-7 không thể thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao nên khó thích hợp trong tác chiến ở môi trường đô thị.

Trong khi máy bay trinh sát ATR-42 thì không thể mang vũ khí, trong tác chiến khi phát hiện các phần tử nổi dậy thì nó phải gọi máy bay chiến đấu tới để tấn công, do đó có thể gây ra sự chậm trễ khiến quân nổi dậy rút chạy trước.

“Các máy bay ATR-42 có thể phát hiện đối phương, biết vị trí, nhưng không thể làm điều gì thêm”, quan chức Nigeria nói. Và đây là những lý do trực tiếp buộc nước này nhắm tới việc mua một loại máy bay đảm nhiệm cả 2 chức năng.

Và với mức giá khoảng 20 triệu USD/chiếc, Scorpion đã tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá thành với chiến đấu cơ giá rẻ JH-17 (giá bán 25 triệu USD/chiếc) do Trung Quốc sản xuất trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại châu lục đen.

RELATED ARTICLES

Tin mới