Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới9 xe bọc thép Singapore bị bắt ở Hongkong đã biến mất

9 xe bọc thép Singapore bị bắt ở Hongkong đã biến mất

Báo chí Hồng Kong phát hiện lô 9 chiếc xe bọc thép ở Singapore bị giữ ở Hồng Kông đã mất dấu.

Lô 9 chiếc xe bọc thép của Singapore đã “biến mất”.

Tờ Apple Daily ngày 2/1 cho hay 9 xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Singapore bị Hải quan Hồng Kông tạm giữ từ tháng 11/2016 đã không còn nằm tại sân bãi ngoài trời ở khu Tuen Mun.

Phóng viên của Apple Daily cho biết vẫn nhìn thấy 9 chiếc xe bọc thép Terrex ICV được bọc bằng vải màu xanh trong kho giữ từ ngày 26 đến 30/12/2016, nhưng lô xe đã “biến mất” vào sáng 2/1/2017.

Các nhân viên an ninh tại hiện trường đã từ chối trả lời thắc mắc của báo chí. Hải quan Hồng Kông khẳng định số xe quân sự nói trên vẫn đang bị giữ tại đặc khu này.

Một phát ngôn viên cho biết: “Vụ việc vẫn đang được điều tra và chưa có thông tin gì thêm. Số xe bọc thép vẫn đang được lưu giữ tại kho bãi hải quan ở Tuen Mun và chúng được chuyển vào bên trong từ ngày 6/12/2016”.

Bộ quốc phòng Singapore (MINDEF) chưa đưa ra tuyên bố nào về thông tin mới nhất này.

Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 30/12  cho biết quân đội nước này rút kinh nghiệm từ vụ việc trên. Chia sẻ trên mạng Facebook với tiêu đề “Nhìn lại năm 2016”, ông Ng mô tả vụ thu giữ trên là “trường hợp tồi tệ nhất trong lĩnh lực quốc phòng”.

Ông Ng đánh giá sự kiện xe bọc thép là một “vùng trũng” ngoại giao giữa nước này với Trung Quốc trong năm 2016, nhưng không làm dấy lên lo ngại về một mối đe dọa tiềm ẩn nào đó.

“Lực lượng vũ trang Singapore sẽ rút ra bài học từ vụ việc này và thay đổi thủ tục để bảo vệ tốt hơn tài sản của mình. Tuy nhiên, chúng ta đều cảm thấy khó chịu khi tài sản của Singapore (xe bọc thép) không được trả lại” – ông Ng chia sẻ nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Ông Ng kêu gọi người dân Singapore không dao động trước sức ép do Bắc Kinh gây ra từ vụ việc,và khẳng định Singapore “sẽ tự thiết kế tương lai của mình”.

Các bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng được đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã phản đối về vụ việc trên với Singapore và yêu cầu quốc đảo này tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Trước đó, ngày 26/11, MINDEF cho biết các container chở xe bọc thép của Singapore đã bị gỡ niêm phong để kiểm tra tại cảng Hồng Kông, sau đó được chuyển tới nhà kho được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này đã trao công hàm phản đối Singapore liên quan đến vụ việc, yêu cầu Singapore tuân thủ quy tắc “Một Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới