Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ đang dần mất đi các đồng minh trung thành nhất?

Mỹ đang dần mất đi các đồng minh trung thành nhất?

Philippines đang xa rời đồng minh Mỹ để tiến lại gần hơn với Trung Quốc trong một nỗ lực nhằm “bình thường hóa” quan hệ sau cuộc đối đầu nóng bỏng vì tranh chấp lãnh thổ, Đại sứ Philippines tại Bắc Kinh vừa được bổ nhiệm đã thừa nhận như vậy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Manila từng là một trong những đồng minh trung thành nhất của Washington ở Châu Á. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên cầm quyền, mối quan hệ liên minh vốn từng được xem là bền chặt khó phá vỡ này lại đứng trước nguy cơ tan rã. Ông Duterte không ít lần đe dọa sẽ chấm dứt mối quan hệ liên minh kéo dài nhiều thập kỷ sau khi Mỹ công khai chỉ trích chiến dịch chống ma túy đẫm máu khiến hơn 5.000 người thiệt mạng ở Philippines chỉ trong vòng 6 tháng qua.

Những lời chỉ trích, lên án nhằm vào Mỹ được Tổng thống Philippines tung ra đồng thời với việc ông này có nhiều hành động nhằm tìm cách khôi phục lại quan hệ với Trung Quốc.

Đề cập đến diễn biến trên, tân Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose “Chito” Sta. Romana hôm qua (2/1) cho biết, những gì đang diễn ra cho thấy “một bước chuyển chiến lược trong chính sách đối ngoại của chúng tôi. Chúng tôi không còn đi theo hướng thiên lệch hẳn về phía Mỹ nữa”.

“Chúng tôi không từ bỏ mối quan hệ liên minh với Mỹ…. Chúng tôi về cơ bản đang tìm cách bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc”, ông Romana nói thêm.

Tân Đại sứ Philippines tại Trung Quốc tuyên bố, Manila để ngỏ khả năng hợp tác với Trung Quốc trong việc tiếp cận các nguồn lực ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. “Người Trung Quốc từng xem Philippines là một quân tốt đen địa chính trị hay là con ngựa thành Troy của Mỹ. Bây giờ, họ xem chúng tôi là một nước láng giềng thân thiện”, ông Romana cho hay. Ông này cũng thêm rằng, quan hệ giữa Mỹ và Philippines đã lao dốc sau khi Washington chỉ trích chính sách đàn áp tội phạm của ông Duterte. “Vấn đề nảy sinh sau khi họ bắt đầu rao giảng chúng tôi. Tổng thống xem đó là công việc nội bộ. Người Trung Quốc không bình luận về công việc nội bộ của bạn”, Đại sứ Philippine nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới