Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lên tiếng Liêu Ninh tham gia tập trên Biển Đông

TQ lên tiếng Liêu Ninh tham gia tập trên Biển Đông

Hải quân Trung Quốc xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh đã băng qua bờ biển phía đông của Đài Loan và tiến hành tập trận ở biển Đông.

Các tiêm kích trên tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở biển Bột Hải hồi tháng 12/2016. Ảnh: CFP

Cụ thể thông tin trên tờ Reuters cho biết, các chiến đấu cơ J-15 trên tàu Liêu Ninh đã tập trận trong “điều kiện phức tạp trên biển” hôm 2/1.

Cuộc tập trận cũng có sự tham gia của các trực thăng quân sự. Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc không nói rõ vị trí tập trận. Phía Trung Quốc cho rằng đây là cuộc tập trận thường niên, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nước này lần đầu tiên cho cụm tàu sân bay tập trận bắn đạn thật ở biển Bột Hải, phía đông bắc Trung Quốc hồi tháng 12/2016. Hôm 25/12, Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận thường niên ở tây Thái Bình Dương.

Trước đó, ngày 26/10, truyền thống quốc tế dẫn thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tiến hành tập trận ở biển Đông vào ngày 27/10.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) và phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép. Cục này thông báo yêu cầu các tàu thuyền tránh xa khu vực trên và không đưa thêm chi tiết gì về cuộc tập trận.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Bá Sơn – ĐBQH Đà Nẵng cho rằng, đây là hành động không mới của Trung Quốc. Từ trước đến nay, Bắc Kinh vẫn làm như vậy dù biết rằng việc này trái các quy định của luật pháp quốc tế và bị cộng đồng quốc tế lên án.

“Chúng tôi phản đối hành động đó của Trung Quốc. Đó là hành động xâm phạm chủ quyền, luật pháp quốc tế của Việt Nam 1 cách trắng trợn. Người dân Việt Nam nói chung và người Đà Nẵng nói riêng không ai đồng ý cả. Trung Quốc lúc nào cũng làm như vậy. Dù động cơ mỗi thời điểm có thể khác nhau nhưng tất cả mọi việc đều thực hiện cho ý đồ chung, mục tiêu chung đó là tham vọng bá quyền trên biển Đông”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Vinh – ĐBQH TP Hải Phòng khóa 13 khẳng định, tình hình biển Đông hiện đang trở nên phức tạp hơn do những hành động gây hấn, gia tăng căng thẳng mới từ phía Trung Quốc.

“Trung Quốc đang rất bành trướng. Họ đang quyết tâm thực hiện dã tâm độc chiếm biển Đông. Bây giờ Bắc Kinh đang tranh thủ tất cả các nơi để tiến hành những việc như vậy như cả tuyên bố tập trận. Thực tế từ khi có kết luận của tòa án La Haye trong vụ Philippines kiện Trung Quốc thì họ vẫn coi như không có vấn đề gì”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, ngoài việc gia tăng các căng thẳng trên biển Đông, Trung Quốc còn tích cực dùng ảnh hưởng của mình đối với các nước nhằm mua chuộc học giả quốc tế ủng hộ luận điệu sai trái của họ.

“Trung Quốc thường sử dụng ảnh hưởng của mình thông qua các học giả và Luật sư của các nước để nói về vấn đề biển Đông. Họ muốn thông qua đó để từng bước khẳng định lập trường và sự hiện diện của mình. Và đương nhiên Việt Nam và các nước không ủng hộ việc này”, ông Vinh nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới