Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngNga muốn tăng ảnh hưởng của mình ở khu vực Biển Đông

Nga muốn tăng ảnh hưởng của mình ở khu vực Biển Đông

Hải quân Nga đã cử hai tàu chiến đến Manila vào ngày 3/1 và cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận với Philippines.

(Ảnh: Sputnik)

Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov, phó chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, cho biết cuộc tập trận sẽ tập trung vào chống cướp biển và khủng bố, ông cho rằng đây là hai mối quan tâm an ninh hàng đầu của khu vực, theo AFP.

“Chúng tôi rất chắc chắn rằng trong tương lai chúng tôi sẽ có các cuộc diễn tập như vậy với các bạn, có thể chỉ là thao diễn hoặc có thể sử dụng một số hệ thống chiến đấu, đại loại thế”, ông Mikhailov nói với các phóng viên bên cạnh tàu khu trục của Nga Đô đốc Tributs.

Ông nói thêm: “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng trong vài năm tới, các cuộc tập trận quân sự ở khu vực của các bạn – trong vùng Biển Đông – sẽ bao gồm không chỉ Nga-Philippines, mà còn cả Nga, Philippines, Trung Quốc và có thể cả Malaysia diễn tập cùng nhau.”

Ông Mikhailov cũng cho biết Nga sẽ xem xét tham gia nhiều hơn ở Biển Đông, vùng biển hiện đang có các tuyên bố chủ quyền chồng chéo từ Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei.

Philippines từng là một đồng minh quan trọng và trung thành của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte kể từ khi lên nhậm chức đã đảo lộn điều này khi tuyên bố ‘chia tay’ Hoa Kỳ và sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và Nga.

Manila cũng đang hướng tới hai đối tác mới để tìm mua vũ khí, sau nhiều năm lệ thuộc vào nguồn cung từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng điều này sẽ đặt ra một số rủi ro cho chính Philippines, Trung Quốc và Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới