Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBáo TQ vinh danh ông Duterte là Nhân vật của năm

Báo TQ vinh danh ông Duterte là Nhân vật của năm

Ấn tượng bởi sự chuyển hướng trong chính sách đối ngoại của Philippines, tạp chí nổi tiếng Yazhou Zhoukan của Hong Kong, Trung Quốc, vinh danh Tổng thống Rodrigo Duterte là “Nhân vật của năm”.

Tạp chí chuyên về các vấn đề quốc tế, tên gọi tiếng Anh là “Asia Weekly” (Tuần báo Châu Á), dành hẳn 7 trang trong ấn bản tháng 1.2017 để viết về Tổng thống Duterte và ca ngợi những thành tựu của chính phủ Philippines từ lúc ông nắm quyền đến thời điểm này.

“Một lần nữa, Tổng thống Duterte được chọn vì ông đã thay đổi cán cân quyền lực ở Châu Á” – Joaquin Sy, một người sử dụng Facebook bình luận khi đọc bài báo được đưa lên mạng xã hội này vào tuần trước.

Một Facebooker khác, Krizette Laureta Chu nói rằng quyết định táo bạo của ông Duterte thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn với các nước láng giềng Châu Á sẽ là “một trong những di sản lớn nhất của ông”.

“Philippines là một phần vững chắc của Châu Á, vâng đúng vậy. Hầu bao Châu Á do người Châu Á nắm giữ, và cả thế giới biết điều đó. Chúng ta đang đi đúng hướng” – cô Krizette viết.

Theo ABS-CBN, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella, xác nhận bài báo hôm 3.1.

Người phát ngôn cho biết, ấn phẩm được xem là “tạp chí Time tiếng Trung” bình chọn ông Duterte là “Nhân vật của năm” vì “chính sách đối ngoại độc lập, tách khỏi Mỹ và củng cố mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc” của nhà lãnh đạo này.

“Bài báo cũng ca ngợi cách lãnh đạo tốt và chiến dịch chống tham nhũng của ông Duterte, gọi đó là lý do khiến ông được nhiều người Philippines ủng hộ” – tờ Asian Correspondent dẫn lời người phát ngôn Abella.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 6 năm ngoái, ông Duterte đã tuyên bố chấm dứt liên minh quân sự kéo dài nhiều thập kỷ với Mỹ, và công khai tuyên bố kế hoạch thắt chặt quan hệ với Trung Quốc. Ông Duterte bị giới chức Mỹ chỉ trích vì cuộc chiến chống ma tuý.

RELATED ARTICLES

Tin mới