Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNga muốn thực hiện tập trận chung với Philippines tại Biển Đông

Nga muốn thực hiện tập trận chung với Philippines tại Biển Đông

Đài RFI đưa tin, ngày 3/1, hai tàu quân sự Nga, gồm một khu trục hạm chống tàu ngầm và một tàu tiếp liệu đã cập cảng thành phố Manila của Philippines.

Trong chuyến thăm hữu nghị được xem là hiếm hoi này, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, Phó Đô đốc Eduard Mikhailov cho biết Moskva hy vọng sẽ có những cuộc tập trận chung trong tương lai với Manila và nhiều nước khác trên Biển Đông.

Hãng tin AFP cho biết trong cuộc tiếp xúc với báo chí, ông Mikhailov tuyên bố Hải quân Nga dự kiến sẽ cùng Philippines tập trận chung chống khủng bố và hải tặc – hai mối nguy hiểm lớn tại khu vực Biển Đông.

Theo AFP, hiện vẫn chưa có bất cứ kế hoạch cụ thể nào, song ông Mikhailov bày tỏ hy vọng chắc chắn sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung trong tương lai, tuy nhiên Nga cũng có thể sẽ sử dụng một vài “hệ thống tác chiến” (hàm ý Moskva sẽ cung cấp vũ khí cho Hải quân Philippines).

Cũng theo tuyên bố của Phó Đô đốc Mikhailov, kế hoạch Biển Đông của Nga không dừng lại với Philippines, mà sẽ mở rộng đến các thành viên khác trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia và Trung Quốc.

Đây là lần thứ 3 chiến hạm Nga đến thăm Philippines, đồng minh kỳ cựu của Mỹ tại Đông Nam Á.

Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tỏ ra lạnh nhạt với đồng minh Mỹ và đang từng bước “chuyển hướng” sang Trung Quốc và Nga

RELATED ARTICLES

Tin mới