Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật lạc quan về quan hệ với Đài Loan, TQ nổi giận

Nhật lạc quan về quan hệ với Đài Loan, TQ nổi giận

Quan hệ giữa Nhật Bản và Đài Loan hiện đang ở giai đoạn tốt nhất, theo đánh giá của trưởng đại diện của Nhật tại Đài Loan ngày 3.1.

Tại lễ đặt tên mới cho văn phòng đại diện của Nhật ở Đài Loan, VOA dẫn lời ông Mikio Numata nói: “Hiện quan hệ Nhật-Đài đang ở giai đoạn tốt nhất, nhưng chúng ta nên có những bước thêm nữa để phát triển một mối quan hệ tốt đẹp.”

Buổi lễ nhằm đổi tên Hiệp hội Giao lưu của Nhật tại Đài Loan thành Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản – Đài Loan. Tên mới thêm chữ Đài Loan ngang hàng với Nhật đã khiến Trung Quốc phản đối.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, ngày 3.1 lặp lại quan điểm rằng: “Nhật chớ nên gửi tín hiệu sai lệch nào tới nhà chức trách Đài Loan hoặc tới cộng đồng quốc tế và chớ có gây thêm cản trở cho quan hệ Trung-Nhật”.

Đáp lại, trưởng đại diện của Nhật tại Đài Loan nói việc thay đổi tên văn phòng chỉ nhằm nêu rõ hai bên đối tác trao đổi mà thôi.

Nhật Bản và Đài Loan có các mối quan hệ làm ăn sâu rộng và cùng quan ngại về một Trung Quốc ngày càng gây hấn.

Nhật đã trở thành bạn hàng lớn thứ ba của Đài Loan và là nước có số du khách đến thăm Đài Loan nhiều hàng thứ hai.

Tuy nhiên Nhật, cũng như đa số các nước khác trên thế giới, chỉ có mối quan hệ không chính thức với Đài Loan, lãnh thổ mà Bắc Kinh xem là một tỉnh tự trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới