Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHàn Quốc cho rằng TQ đang làm ảnh hưởng tới THAAD

Hàn Quốc cho rằng TQ đang làm ảnh hưởng tới THAAD

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cho biết họ nghi ngờ Trung Quốc đang có hành động gián tiếp đối phó với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên bán đảo Triều Tiên.

Một bệ phóng THAAD phóng tên lửa đánh chặn – Ảnh: MDA

Theo Reuters, Trung Quốc vốn lo lắng rađa của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có thể đe dọa đến lãnh thổ của họ và phản đối việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định hệ thống THAAD chỉ dùng để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Trung Quốc chính thức phủ nhận nhưng chúng tôi cảm thấy hành động của họ có liên hệ. Một số phản ứng gián tiếp dường như đang được đưa ra” – Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5-1 tại Seoul.

“Không thể hỏi ý định của họ là gì khi họ đã phủ nhận chính thức” – ông Yoo nói thêm.

Trung Quốc gần đây từ chối đơn xin phép tăng chuyến bay giữa hai nước của các hãng hàng không Hàn Quốc dù nhu cầu đi lại trước thềm năm mới âm lịch đang tăng.

Hôm chủ nhật (1-1), Bộ trưởng Yoo thông báo chính phủ Seoul đang xem xét liệu quyết định của Trung QUốc có liên quan gì đến việc triển khai THAAD không.

Nhà chức trách Trung Quốc không bình luận gì về động thái này.

Ngoài vấn đề THAAD, ông Yoo cho biết Hàn Quốc có kế hoạch giảm thặng dư thương mại với Mỹ để phản hồi trước cáo buộc “quan hệ mua bán không bình đẳng” của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Một trong những biện pháp đó là nhập thêm nguyên liệu thô và linh kiện máy từ Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới