Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiIndonesia đình chỉ quân sự với Úc vì "lí do kĩ thuật"

Indonesia đình chỉ quân sự với Úc vì “lí do kĩ thuật”

Hãng tin ABC (Úc) hôm nay 4/1 đưa tin Indonesia đã đình chỉ mọi hợp tác quân sự với Úc.

Thiếu tướng Wuryanto, phát ngôn viên của lực lượng quân đội Indonesia cho biết, quyết định tạm dừng mọi quan hệ hợp tác quân sự giữa Indonesia và Úc sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tuy nhiên, ông Wuryanto không tiết lộ lý do của việc đình chỉ mà chỉ thông báo rằng việc này liên quan đến các “sự cố kỹ thuật” và có “sự thăng trầm trong mỗi hoạt động hợp tác giữa các lực lượng của 2 nước”.

Tờ Kompas của Indonesia có nêu thông tin cho biết một giảng viên Lực lượng Đặc nhiệm Indonesia (Kopassus) cảm thấy bị “sỉ nhục” bởi một tài liệu xúc phạm Indonesia được trình bày tại cơ sở huấn luyện thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Úc.

Được biết, Lực lượng Kopassus vừa tổ chức huấn luyện với Lực lượng không quân đặc biệt của Úc (Special Air Service) tại căn cứ quân sự nêu trên.

Hiện chưa rõ việc tạm dừng quan hệ hợp tác này sẽ kéo dài trong bao lâu và có ảnh hưởng như thế nào tới các cuộc tập trận chung huấn luyện trong tương lai giữa quân đội hai nước.

Trước đó, vào tháng 11/2013, Jakarta từng tạm đình chỉ hợp tác quân sự và tình báo với đồng minh truyền thống Canberra, sau khi có thông tin về việc Australia nghe trộm điện thoại của tổng thống và các quan chức cấp cao Indonesia. Tuy nhiên, hai nước đã nhất trí nối lại hợp tác vào tháng 8/2014.

RELATED ARTICLES

Tin mới