Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ xác nhận tàu sân bay thử vũ khí khi tập trận...

TQ xác nhận tàu sân bay thử vũ khí khi tập trận ở Biển Đông

Ngày 4.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tiểu hạm đội tàu sân bay duy nhất của họ đã tiến hành thử nghiệm vũ khí và trang thiết bị nhân cuộc tập trận đang diễn ra tại Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thông báo, tàu sân bay Liêu Ninh và nhóm tàu hộ tống đang tiến hành “nghiên cứu khoa học và tập huấn” đúng theo kế hoạch tại vùng Biển Đông, với mục tiêu là để “thử nghiệm hiệu năng của các loại vũ khí và trang thiết bị” – theo RFI.

Phát ngôn viên Trung Quốc không tiết lộ gì thêm, nhưng theo Reuters, trên trang mạng chính thức của mình, Hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành tập trận ở Biển Đông với các máy bay chiến đấu và trực thăng. Hình ảnh được công bố cho thấy chiến đấu cơ J-15 tập cất cánh và hạ cánh, cũng như cảnh trực thăng diễn tập ngày 2.1.

Cuộc diễn tập của các tàu chiến cùng với hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng quan ngại, đặc biệt khi sự kiện này diễn ra tại thời điểm căng thẳng đang tăng cao giữa Trung Quốc và Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố là thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Vài ngày sau khi Đài Loan loan tin về cuộc diễn tập diễn ra cách bờ biển phía nam của hòn đảo này 166 km, Bắc Kinh mới lên tiếng xác nhận và nói rằng đây là một cuộc tập trận thường kỳ và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tạp chí National Interest hôm 1.1 dẫn lời các chiến lược gia cao cấp của quân đội Mỹ và Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đang xem xét việc sử dụng các hệ thống vũ khí hiện có theo những phương cách mới, chẳng hạn như bố trí các đơn vị pháo binh di động tại các khu vực ở Biển Đông, để nếu cần, có thể được sử dụng như vũ khí phòng không nhằm bắn hạ rocket và tên lửa hành trình.

Tờ China Daily hôm 3.1 dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh chắc chắn sẽ có biện pháp đối phó, nếu Mỹ đặt ra một mối đe doạ an ninh đối với lãnh thổ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới