Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinBarack Obama: Tỉ phú Trump tự tin đến mức "điên rồ"

Barack Obama: Tỉ phú Trump tự tin đến mức “điên rồ”

Tổng thống Mỹ Barack Obama nghĩ Tổng thống đắc cử Donald Trump là một người có sức lôi cuốn và tràn đầy tự tin dù giữa họ còn một số điểm trái ngược nhau.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Obama trả lời phỏng vấn với đài ABC phát sóng hôm 8-1. Ảnh: ABC

rong cuộc phỏng vấn phát trên đài ABC hôm 8-1. ông Obama đánh giá tỉ phú Trump là kiểu người tôi không hề thiếu tự tin, Sự tự tin này nhiều đến mức có thể đã khiến ông đủ “điên rồ” để nghĩ rằng mình có thể hoàn thành công việc (làm tổng thống).

Nhận định về các cuộc trao đổi cá nhân với ông Trump, ông Obama mô tả rằng những cuộc nói chuyện này khá “thân mật”. Tổng thống Obama cũng cho biết ông đưa ra nhiều lời khuyên dành cho người sắp kế nhiệm mình về cách thức điều hành chính phủ.

“Điều quan trọng tôi cố gắng truyền tải là sự khác biệt giữa điều hành chính quyền và vận động tranh cử, để ông ấy đánh giá đúng rằng mình sắp điều hành tổ chức lớn nhất trái đất sau khi nhậm chức” – ông Obama nói.

Ông khuyến cáo ông Trump rằng điều hành đất nước không giống quản lý một công ty gia đình. Theo ông Obama, tổng thống đắc cử cần một đội ngũ vững vàng bên cạnh mình. Ông Obama nhấn mạnh: “Ông ấy phải tôn trọng các tổ chức cũng như những quy trình, quy định để đưa ra những quyết định đúng đắn vì ông là người của công chúng”.

Ông Obama còn khuyên tổng thống đắc cử nên đặt niềm tin vào các cơ quan tình báo Mỹ. Theo ông, sẽ có những lúc tổng thống Mỹ nhận được những thông tin tình báo thô sơ và không nói lên điều gì chắc chắn. Rồi cũng có những lúc bạn chỉ có thể đưa ra quyết định chính xác bằng cách tin tưởng rằng “mọi thứ đang đi hoạt động tốt”, những người bạn giao nhiệm vụ (tình báo) đang cung cấp những đánh giá tốt nhất”

Ông Obama cũng cho rằng việc ông Trump không chú ý quá nhiều trước các chi tiết liên quan đến chính sách vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu. Điều đó phụ thuộc vào cách ông ấy tiếp cận vấn đề. “Nếu ông ấy mang đến cái nhìn tươi mới, điều đó thật sự giá trị. Thế nhưng, công việc cũng đòi hỏi bạn phải hiểu rõ rằng có những thứ mình không biết và phải sử dụng đúng người có kinh nghiệm, kiến thức phù hợp để giúp đưa ra quyết định chính xác” – Tổng thống Obama chia sẻ.

Khi được hỏi liệu ông Obama có nghĩ Đạo luật chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền (còn gọi là Obamacare) sẽ “sống sót”, tổng thống sắp mãn nhiệm nói: “Tôi nghĩ rằng nó tồn tại. Hoặc nó có thể được gọi bằng một cái tên khác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới