Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinThực hư tàu cao tốc Thượng Hải- Bắc Kinh và nỗi lo...

Thực hư tàu cao tốc Thượng Hải- Bắc Kinh và nỗi lo của người TQ

Sau hành trình dài 800km, đoàn tàu cao tốc Thượng Hải – Bắc Kinh đã khiến dư luận Trung Quốc không khỏi bàng hoàng. Nhìn vào đó, người dân cảm thấy lo lắng cho số phận của mình.

Bụi bẩn bám đầy thân tàu.

Đó chính là một sự thật không thể phủ nhận tại Trung Quốc trong những ngày ô nhiễm kỷ lục vừa qua. Làm sao người dân nước này có thể bình thản, coi như không biết trước thực trạng có thể rút ngắn cuộc sống của họ xuống vài năm, thậm chí là vài chục năm?

Trong ngày 3/1 vừa qua, lần đầu tiên quốc gia đông dân nhất thế giới đã phải ban bố cảnh báo màu đỏ – mức cao nhất về vấn đề sương mù khói bụi và ô nhiễm môi trường. Đến 6h chiều ngày 4/1, mức cảnh báo này một lần nữa lại xuất hiện.

Toàn Trung Quốc dường như chìm trong bụi mù. Đó là nguyên nhân vì sao mới chỉ sau hành trình 800km, chuyến tàu cao tốc Thượng Hải – Bắc Kinh từ màu trắng nhanh chóng chuyển sang màu nâu đất, bụi bẩn bám đầy bề mặt bên ngoài.

“Hình ảnh đoàn tàu là phản ánh chính xác phổi của chúng ta khi hít thở không khí ô nhiễm”, một cư dân mạng bày tỏ sự thất vọng.

Và cứ mỗi lần trở về ga là một lần đoàn tàu cần phải được vệ sinh cho sạch sẽ trở lại. Đây là một công việc không hề đơn giản.

Nhiều người ngán ngẩm bày tỏ suy nghĩ cá nhân: “Tàu cao tốc thì có thể rửa bằng xà phòng chứ phổi thì không biết làm sao mới sạch trở lại?”

Theo con số thống kê, tại thủ đô Bắc Kinh, có một số thời điểm, chỉ số chất lượng không khí (Air Quality Index – AQI) đã chạm ngưỡng 480 – một con số rất đáng báo động trong thang điểm từ 0-500.

Nếu AQI ở mức từ 0 – 50, bầu không khí an toàn. Chỉ số càng cao thì mức độ ô nhiễm không khí càng trở nên nguy hiểm. Con số 480 chắc chắn đã khiến cuộc sống của không ít người bị đảo lộn nghiêm trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới