Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTrump thừa nhận Nga tấn công mạng, khả năng sẽ đáp trả

Trump thừa nhận Nga tấn công mạng, khả năng sẽ đáp trả

Tổng thống đắc cử Donald Trump thừa nhận kết luận của cộng đồng tình báo rằng Nga tiến hành tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, theo ông Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai của ông Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty)

“Tôi nghĩ rằng ông ấy chấp nhận kết luận này. Ông ấy không thể phủ nhận rằng các thực thể ở Nga đứng đằng sau các cuộc tấn công.”, ông Priebus phát biểu trong chương trình Fox News Sunday hôm 8/1.

Đây là lời thừa nhận đầu tiên từ một thành viên cấp cao của nhóm ông Trump về việc Nga đã chỉ đạo các cuộc tấn công mạng và tiết lộ các email của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tuần trước, giới tình báo Mỹ công bố một báo cáo kết luận rằng Tổng thống Nga Putin đã chỉ đạo một chiến dịch phức tạp bao gồm các cuộc tấn công mạng để bôi nhọ ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton và hỗ trợ ông Trump, theo Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử liên tục phủ nhận cáo buộc rằng Nga tấn công mạng nhằm giúp ông giành chiến thắng. Ông nói rằng các cuộc xâm nhập có thể được tiến hành bởi Trung Quốc hay một tin tặc nghiệp dư nào đó.

Trong một bình luận trên Twitter ngày 4/1, Tổng thống đắc cử trích dẫn lời của người sáng lập Wikileaks và chỉ trích Đảng Dân chủ: “Julian Assange nói rằng: ‘một đứa trẻ 14 tuổi cũng có thể đã tấn công Podesta (cựu chủ tịch chiến dịch của bà Hillary Clinton) – tại sao Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ lại bất cẩn đến vậy? Ông ấy cũng nói rằng Nga không cung cấp cho ông ấy thông tin đó!”

Trong cuộc phỏng vấn công bố ngày 8/1, ông Priebus cũng đổ lỗi cho Đảng Dân chủ đã khiến các email nhạy cảm bị tấn công, lập luận rằng FBI đã cảnh báo Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) về các cuộc tấn công mạng.

Ông nói: “DNC quá dễ bị tấn công. … Đó là vấn đề. Họ thiếu phòng thủ. Họ thiếu đào tạo. Họ cho phép các chính phủ nước ngoài thâm nhập vào hệ thống của họ.”

Ông Priebus cũng khẳng định Nga và Trung Quốc đều cố gắng tác động đến các cuộc bầu cử bên ngoài biên giới của họ trong “rất nhiều năm”. Ông cũng cho biết Tổng thống tương lai có thể sẽ có hành động đáp trả Nga, trong bối cảnh ông Trump từng công khai tuyên bố muốn cải thiện quan hệ với Moscow.

RELATED ARTICLES

Tin mới