Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ đưa tiêm kích tàng hình tới Nhật Bản

Mỹ đưa tiêm kích tàng hình tới Nhật Bản

Thủy quân lục chiến Mỹ ngày 10/1 xác nhận đã đưa một phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tới Nhật Bản, đánh dấu cuộc triển khai hoạt động đầu tiên ở nước ngoài của dòng chiến đấu cơ đắt đỏ này.

Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35 (Ảnh: Lockheed Martin)

Theo Reuters, các máy bay F-35 đã được triển khai tới căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ Iwakuni trên đảo Honshu, Nhật Bản. Tuy nhiên, chưa rõ cụ thể bao nhiêu máy bay đã được đưa tới Nhật Bản.

Việc triển khai này là một bước ngoặt lớn đối với F-35 sau các sự cố kỹ thuật và chi phí bị đội lên quá cao.

Với việc phát triển hiện thời và giá mua đã lên tới 379 tỷ USD cho tổng cộng 2.443 chiếc, tiêm kích F-35 của Lockheed Martin là máy bay đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ và chi phí có thể vẫn còn lên cao nữa.

Phiên bản F-35 của thủy quân lục chiến, được gọi là F-35B, có khả năng thực hiện cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã gây chấn động ngành công nghiệp hàng không khi viết trên mạng xã hội mới đây rằng ông muốn đối thủ Boeing đưa ra giá cho một lựa chọn tiềm tàng khác. “Dựa trên chi phí quá cao và giá bị đội lên của F-35, tôi đã yêu cầu Boeing đưa ra một chiếc F-18 Super Hornet tương đương”, ông Trump viết hôm 22/12.

Tuy nhiên, F/A-18 Super Hornet không có các khả năng tàng hình và đã được sử dụng từ những năm cuối 1990.

Chi phí hoạt động, bảo dưỡng và các chi phí khác của F-35 được tính toán trong vòng đời của nó đến năm 2070 có thể khiến tổng chi phí của chương trình tăng lên mức 1,5 nghìn tỷ USD.

F-35 được ca ngợi bởi tốc độ, các khả năng hỗ trợ trên không tầm gần, sự cơ động trên không và được trang bị một loạt các cảm biến cho phép phi công dễ dàng tiếp cận thông tin.

Hồi tháng 8, không quân Mỹ đã tuyên bố phi đội F-35A đầu tiên ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu và cho biết một cuộc triển khai ở nước ngoài đối với phiên bản này có thể diễn ra sớm nhất là vào đầu năm nay.

Phiên bản F-35 dành cho hải quân Mỹ, F-35C, được thiết kế để hạ cánh trên các tàu sân bay.

RELATED ARTICLES

Tin mới