Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnNăm 2017, Biển Đông sẽ còn căng thẳng hơn

Năm 2017, Biển Đông sẽ còn căng thẳng hơn

Trung Quốc trong mấy chục năm trỗi dậy với mục tiêu trở thành siêu cường. Nhưng phải đến thời Tập Cận Bình thì mục tiêu dài hạn được cụ thể hơn, quyết liệt hơn để trở thành siêu cường “không thể tranh cãi” không chỉ ở Châu Á mà trên toàn Thế giới.

Tàu chiến Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông. Ảnh minh họa: Chinanews

Đối với khu vực Biển Đông, trước đây Trung Quốc từng bước chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tự vạch đường lưỡi bò trên bản đồ trong nội bộ Trung Quốc. Đến thời Tập Cận Bình, Trung Quốc tuyên bố với Thế giới về “Đường lưỡi bò”, chủ trương lập vùng định dạng bay. Quyết liệt hơn, Trung Quốc thực hiện việc bồi đắp các đảo chìm, bãi đá ngầm, chiếm của Việt Nam bằng vũ lực. Bất chấp sự phản đối của cả Thế giới, Trung Quốc xây đường băng, mở căn cứ quân sự, từng bước chuyển vũ khí ra các đảo mới bồi đắp.

Khi bị Philippines kiện ra Tòa Trọng tài Quốc tế, Trung Quốc phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài, tìm cách mua chuộc, đe dọa Philippines, đe dọa các nước ASEAN buộc họ phải im lặng.

Tranh thủ thời gian Mỹ bận việc bầu cử Tổng thống, Trung Quốc tìm cách ve vãn làm thân với Nga để gây sự với Nhật Bản bằng tuyên bố chủ quyền đảo Điếu Ngư của Nhật Bản.

Năm 2017, nhiều nhà nghiên cứu về Châu Á – Thái Bình Dương dự báo Trung Quốc sẽ còn hung hăng hơn và quyết liệt hơn bởi các lí do:

– Trước hết, Tổng thống mới của Mỹ chưa bày tỏ thái độ cụ thể với Trung Quốc, trong khi kiên quyết bác bỏ Hiệp định TPP, đây là điều Trung Quốc mong muốn.

-Thứ hai, các nước ASEAN không còn đạt được sự đồng thuận như trước đây. Philippines tỏ ra thân Trung Quốc hơn sau phán quyết của Tòa Trọng tài. Các nước Campuchia, Lào liên tục tiếp nhận sự đầu tư ngày càng lớn hơn của Trung Quốc.

– Thứ ba, bên cạnh việc đầu tư nghiên cứu, sản xuất vũ khí mới, Trung Quốc lại được Nga đồng ý bán cho các loại vũ khí mới hiện đại từ tàu ngầm, máy bay, tên lửa thế hệ mới.

– Thứ tư, trong khi Nga, Mỹ tích cực tham gia chống IS thì Trung Quốc rảnh tay áp chế các nước khu vực Biển Hoa Đông, Biển Đông.

– Thứ năm, các nước Châu Âu đang phải đối phó với nạn khủng bố, kinh tế suy thoái nên ít quan tâm đến khi vực Châu Á, Thái Bình Dương.

Đây là những điều kiện để năm 2017 Trung Quốc có thể mạnh tay tuyên bố chủ quyền trên các đảo vừa bồi đắp, biến chúng thành căn cứ quân sự, khống chế đường hàng hải trên Biển Đông và tăng cường áp chế các nước trong khu vực.

Vì vậy, việc các nhà nghiên cứu trên Thế giới dự báo năm 2017 tình hình khu vực Biển Đông, Hoa Đông sẽ còn căng thẳng hơn năm 2016 là hoàn toàn có cơ sở.

RELATED ARTICLES

Tin mới