Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ đưa máy bay tàng hình trái phép tới Hoàng Sa

TQ đưa máy bay tàng hình trái phép tới Hoàng Sa

Hình ảnh vệ tinh mới nhất của công ty ImageSat International (ISI) cho thấy Trung Quốc đã lần đầu tiên triển khai phi pháp máy bay không người lái với công nghệ tàng hình tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Fox News cho biết ngày 26/5.

Ảnh vệ tinh mới nhất của ISI cho thấy Trung Quốc đã lần đầu tiên ngang nhiên triển khai máy bay không người lái với công nghệ tàng hình tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: Fox News)

Fox News dẫn ảnh vệ tinh của ISI chụp hồi tháng trước cho biết, Trung Quốc đã đưa máy bay trinh sát tàng hình không người lái tầm xa Harbin BZK-005 tới đảo Phú Lâm. Máy bay này có thể hoạt động trên không trong vòng 40 giờ liên tiếp.

Tuy nhiên, ảnh vệ tinh cho thấy, máy bay không người lái của Trung Quốc có vẻ không mang vũ khí. Đến nay, BZK-005 không có khả năng phóng tên lửa như các máy bay không người lái khác của nước này.

Trong khi đó, các ảnh vệ tinh khác cho thấy, Trung Quốc đã di chuyển một số tên lửa đất đối không HQ-9 mà nước này ngang nhiên triển khai ở phía bắc Phú Lâm sang vị trí khác. Động thái này của Bắc Kinh được cho là nhằm khiến các tên lửa HQ-9 khó bị tiêu diệt hơn nếu xảy ra một cuộc tấn công từ trên không.

Hồi tháng 2, Fox News đưa tin, Trung Quốc đã triển khai trái phép các tên lửa HQ-9 tới Phú Lâm giữa lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón 10 lãnh đạo ASEAN tại Sunnylands ở California.

HQ-9 có thiết kế khá giống hệ thống tên lửa S-300 của Nga với tầm bắn khoảng 212 km, giới chức quốc phòng Mỹ cho biết. Lầu Năm Góc chưa bình luận về thông tin Trung Quốc lần đầu tiên triển khai máy bay không người lái tới Phú Lâm.

Khi bàn về mối đe dọa từ máy bay không người lái Trung Quốc ở Biển Đông, trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook đã không bình luận trực tiếp nhưng nhấn mạnh rằng Lầu Năm Góc “rất quan ngại” về các hành động của Trung Quốc trong khu vực.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã ngang ngược tiến hành các hoạt động triển khai khí tài quân sự tới Phú Lâm, trong đó có việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 hồi tháng 2, máy bay chiến đấu J-11 hồi đầu tháng 4.

RELATED ARTICLES

Tin mới