Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinChủ tịch TQ sẵn sàng gặp đội ngũ của Trump

Chủ tịch TQ sẵn sàng gặp đội ngũ của Trump

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh sẵn sàng sắp xếp các cuộc gặp với đội ngũ của Trump ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Tập Cận Bình là chủ tịch đầu tiên của Trung Quốc tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Ảnh: AP

“Trung Quốc có liên hệ tốt với chính phủ Mỹ hiện tại và cũng có kênh liên lạc suôn sẻ với đội ngũ của Trump”, SCMP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông nói trong cuộc họp báo hôm nay. 

Ông Lý cho biết cuộc gặp song phương giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các thành viên trong đội ngũ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể diễn ra vào cuối tháng này tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ. 

Diễn đàn này được tổ chức từ ngày 15 đến 18/1, trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ hôm 20/1. 

Ông Tập rất mong muốn giới thiệu lộ trình của Trung Quốc với định hướng toàn cầu hóa kinh tế, trong bối cảnh một số nước chỉ trích Bắc Kinh tăng cường chủ nghĩa bảo hộ với hàng hóa nội địa. 

Bình luận về việc ông Tập thay đổi truyền thống, đích thân dự WEF thay vì cử phó thủ tướng hoặc thủ tướng tham dự, ông Lý cho biết Chủ tịch Trung Quốc nhận được “những lời mời trong nhiều năm của Chủ tịch WEF Klaus Schwab”.

Nền kinh tế thế giới được cho là đang đối mặt viễn cảnh đen tối khi ông Trump tuyên bố không coi trọng các thỏa thuận thương mại quốc tế. Rủi ro kinh tế cũng tăng cao do nền thương mại Mỹ đối đầu với Trung Quốc và Mexico bởi Trump muốn tạo ra nhiều việc làm trong nước để “khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Giới doanh nhân nước ngoài ở Trung Quốc chỉ trích Bắc Kinh hạn chế quyền tiếp cận thị trường và cung cấp hỗ trợ không công bằng cho các đối thủ là người Trung Quốc. Nước này cũng bị cáo buộc bán phá giá các sản phẩm dư thừa ra thị trường thế giới. 

RELATED ARTICLES

Tin mới